Hưởng ứng ngày quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3 năm 2022 với chủ đề “yêu thương và chia sẻ”

Thứ sáu - 18/03/2022 08:42 585 0
Ngày 20 tháng 3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.
1. Ngày 20/3 là ngày gì?
Ngày 20 tháng 3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.
Đây là một trong những ngày đặc biệt của thế giới, ngày mà tất cả nhân loại đều quan tâm đến vấn đề cốt lõi: “Làm sao để có thể tìm kiếm được nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống?”.
2. Nguồn gốc của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Ngày Quốc tế Hạnh phúc được bắt nguồn từ nước Bhutan - một vương quốc nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, nơi mà cuộc sống của mọi người luôn hạnh phúc. Khẩu hiệu trong ngày này được nước Bhutan lựa chọn là “Hạnh phúc tự nhiên cho dân tộc”. Vào tháng 6 năm 2012, Liên Hợp Quốc đã lựa chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc và được 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ ngày này. Ngày Quốc tế Hạnh phúc được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 20/3/2013 - ngày để nhân loại quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất trong sự tồn tại của mình: Phải làm sao để tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống? Từ đó chúng ta có thể lan tỏa được nhiều điều tích cực đến khắp hành tinh. Hơn nữa, trong ngày này thì tất cả mọi người trên thế giới từ già đến trẻ, gái - trai đều dành thời gian để tạo niềm vui và sự hạnh phúc cho mình và đến những người xung quanh. Nhân dịp này, Nguyên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-mun (Ban Ki-moon) đã có lời đến công dân của tất cả các nước sẽ “cam kết giúp đỡ mọi người xung quanh”, thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của thế giới bằng “tình yêu thương để lan tỏa hạnh phúc, đồng thời giúp chúng ta xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn. Điều này giúp bản thân mỗi chúng ta khi tham gia làm việc thiện cũng sẽ được nhận lại nhiều điều tốt lành”.
3. Ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc
Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, và là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực….
Bởi vậy ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.
Ngay sau khi ngày Quốc tế Hạnh phúc được công bố thì đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Đến nay đã có 193 quốc gia thành viên hưởng ứng và cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng sự nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, cố gắng xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững và đem lại hạnh phúc cho người dân.
4. Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 ở Việt Nam
Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTG ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối nước các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3). Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Vào ngày này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Chính phủ gửi thông điệp tới toàn thể nhân dân Việt Nam. Phó Thủ tướng đã khẳng định, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, quốc hiệu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và sau này là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam luôn gắn chặt với tiêu ngữ: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. 
Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.
Văn phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay2,052
  • Tháng hiện tại88,710
  • Tổng lượt truy cập1,802,881
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây