Cốc Cốc muốn có thị phần trong lĩnh vực AI

Thứ năm - 04/05/2023 14:35 257 0
Theo CEO Nguyễn Vũ Anh, phát triển AI là cơ hội lớn cho các đơn vị phát triển công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, khi mà bên nào ứng dụng thành công sẽ có cơ hội chiến thắng.
Theo Báo cáo “Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 1/2023” được trình duyệt Cốc Cốc phát hành, “ChatGPT” là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2023, với mức tăng trưởng gấp 41 lần so với quý 4/2022.
Ông Nguyễn Vũ Anh - CEO Cốc Cốc
Điều này cho thấy hiện tượng ChatGPT vẫn đang được đông đảo người dùng quan tâm, sau thời điểm bùng nổ vào cuối năm ngoái. “ChatGPT là một bước đột phá trong AI, đặc biệt tốt trong việc tạo và đề xuất văn bản. ChatGPT sẽ thay đổi cách chúng ta sản xuất nội dung. Chẳng hạn hiện tại đã có những công cụ hỗ trợ khi viết email…” CEO Cốc Cốc , ông Nguyễn Vũ Anh nhận định.
Theo lãnh đạo này, đây là cơ hội lớn cho các đơn vị phát triển công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, khi mà bên nào ứng dụng thành công sẽ có cơ hội chiến thắng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các công cụ tìm kiếm tạo ra sự khác biệt so với sản phẩm truyền thống, thay đổi thói quen sử dụng của người dùng. Như việc cung cấp các câu trả lời soạn sẵn được xây dựng từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ cung cấp một loạt trang web để người dùng tự nghiên cứu.
Về kế hoạch ứng dụng AI, Cốc Cốc đã tích hợp vào một số công cụ trong nền tảng tìm kiếm của mình. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ sớm ra mắt hộp trả lời trên công cụ tìm kiếm, giúp hiển thị nội dung tóm tắt đến từ nhiều nguồn khác nhau. Xa hơn, Cốc Cốc đang làm việc để tạo ra một công cụ ChatGPT được “huấn luyện” đặc biệt để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt.
Một trong những ý tưởng của Cốc Cốc là giúp sinh viên làm bài tập về nhà thông qua ChatGPT. Theo CEO Cốc Cốc, AI chắc chắn là cơ hội cho công nghệ Việt. Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và phát triển công nghệ số. Vì thế, AI có thể là đích đến tiếp theo.
ChatGPT là một bước đột phá trong AI
Theo Statista, thị phần của Cốc Cốc đã giảm xuống còn khoảng 5% trong số các trình duyệt và 3% trong số các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Anh cũng lưu ý, những con số này không phản ánh chính xác vị thế của công ty trong nước. Ở một diễn biến khác, Victor Lavrenko - nhà đồng sáng lập và cựu CEO của Cốc Cốc đang bắt tay vào một dự án mang tên Cốc Cốc AI, và tin rằng sẽ giúp công cụ tìm kiếm của Việt Nam lấy lại khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa, theo TechinAsia.
Ông Lavrenko là thành viên của nhóm sáng lập Cốc Cốc vào năm 2013, với mong muốn thách thức sự thống trị của Google tại Việt Nam. Nhóm này muốn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm bản địa hóa hơn cho người dùng trong nước. Tuy nhiên, cựu CEO này đã rời công ty vào năm 2017 và sau đó có mâu thuẫn với ban lãnh đạo. Ông cho biết nhóm của mình cũng đang xây dựng mô hình ngôn ngữ cho văn bản tiếng Việt dựa trên phiên bản mã nguồn mở ChatGPT.
Ông Lavrenko thừa nhận gặp những thách thức trong việc đưa Cốc Cốc và các cổ đông hiện hữu của công ty tham gia vào dự án mới của mình. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn sẵn sàng đàm phán với công ty cũ của mình về dự án này. Trong một tuyên bố với Tech in Asia, ông Nguyễn Vũ Anh - CEO Cốc Cốc hiện tại cho biết, ông Lavrenko không có quyền sử dụng thương hiệu Cốc Cốc cho dự án của mình vì ông không còn làm việc cho công ty./.
Nguồn: Việt Hưng - https://theleader.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay843
  • Tháng hiện tại59,284
  • Tổng lượt truy cập1,868,185
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây