SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH TÂY NINH

https://sokhcn.tayninh.gov.vn


Triển khai thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch với mục tiêu xác định được các thách thức và cơ hội của biến đổi khí hậu đối với quá trình phát triển của ngành, lĩnh vực và địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; xác định được các giải pháp ưu tiên nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, lộ trình triển khai và nguồn lực thực hiện cho từng giai đoạn (2022- 2025, 2026-2030), tầm nhìn đến 2050; rà soát, bổ sung, lồng ghép yếu tố biến đổi khí hậu theo Kịch bản biến đổi khí hậu trong các chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh Tây Ninh.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: Viện nghiên cứu kinh tế Deloitte
Trên cơ sở Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 20/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 19/5/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1138/QĐ-UBND về triển khai thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành. Trong đó, Sở Khoa học và Công nghệ được giao thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các sở, ngành liên quan:
(1) Tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ triển khai mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
          (2) Thúc đẩy nghiên cứu đề xuất chính sách nhằm tháo gỡ rào cản để doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy nghiên cứu và phát triển tại các doanh nghiệp, tập đoàn về phát triển phát thải thấp, đổi mới sáng tạo cho tăng trưởng xanh, chú trọng các nhiệm vụ có kinh phí đối ứng của doanh nghiệp; hình thành các tập đoàn lớn có năng lực mạnh về nghiên cứu khoa học và làm chủ công nghệ nguồn.
          (3) Tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ, ưu tiên tập trung vào công nghệ cao, công nghệ mới, hiện đại trong chuyển đổi sản xuất năng lượng theo hướng sạch, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; sử dụng nhiên liệu, vật liệu mới ít phát thải, thân thiện với khí hậu; xử lý chất thải; thu giữ, chôn lấp các-bon; quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên; phát triển, ứng dụng năng lượng tái tạo, năng lượng mới, lưu trữ năng lượng; tiếp thu, ứng dụng, phát triển công nghệ lò phản ứng hạt nhân; phát triển các giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
          (4) Ứng dụng hiệu quả các công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain)... trong xây dựng và triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
          (5) Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong dự tính, dự báo tác động của biến đổi khí hậu đến hệ thống tự nhiên và xã hội nhằm góp phần chuyển đổi những thách thức thành cơ hội phát triển và nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu.
          (6) Xây dựng và nhân rộng các hoạt động, mô hình ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường, công nghệ tái tạo, sử dụng năng lượng sạch, thích ứng với biến đổi khí hậu và ít phát thải khí nhà kính.
          (7) Tăng cường lồng ghép việc nghiên cứu khoa học, giải pháp ứng dụng công nghệ về giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện của tỉnh vào các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
(8) Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và thực hiện các giải pháp đồng lợi ích trong ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” bảo đảm hài hòa, đồng lợi ích với thích ứng với biến đổi khí hậu.
          (9) Ưu tiên nghiên cứu và triển khai thực hiện các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu đồng lợi ích với giảm phát thải khí nhà kính. Đẩy mạnh các hoạt động đem lại hài hòa đồng lợi ích như: phát triển và bảo vệ rừng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; chuyển đổi sử dụng đất trồng lúa sang các mục đích khác.
Nội dung chi tiết: Quyết định 1138/QĐ-UBND
Phòng QLCN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây