Đào tạo nghiệp vụ về giải thưởng chất lượng quốc gia

Thứ sáu - 27/05/2022 14:10 240 0
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) ra đời từ năm 1995 với mục tiêu là khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến, phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất – chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đây là Giải thưởng cao quý về chất lượng do Thủ tướng Chính phủ khen tặng được thực hiện theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc lớp đào tạo GTCLQG
Ở địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ (là cơ quan thường trực Hội đồng sơ tuyển GTCLQG) phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh triển khai, tuyển chọn doanh nghiệp đủ điều kiện và đề xuất Hội đồng quốc gia khen tặng GTCLQG.
Khi tham gia GTCLQG, thông qua việc xem xét, đánh giá theo 07 tiêu chí sẽ giúp doanh nghiệp xem xét lại quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định đâu là thế mạnh và điểm yếu của mình để cải tiến và cũng là công cụ hữu hiệu để tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống hoạt động theo các tiêu chí GTCLQG để hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, khi đạt GTCLQG, doanh nghiệp có thể đưa biểu tượng này vào các sản phẩm của doanh nghiệp để quảng bá và nâng cao khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh tế hội nhập Quốc tế.
Thực hiện Kế hoạch số 1191/KH-UBND ngày 12 tháng 4 năm 2022 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc Triển khai chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Khóa đào tạo nghiệp vụ về Giải thưởng Chất lượng quốc gia nhằm hướng dẫn: các tổ chức, doanh nghiệp viết báo cáo tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và các chuyên gia đánh giá của Hội đồng sơ tuyển GTCLQG chấm điểm theo 07 tiêu chí của Giải thưởng.
Nội dung đào tạo gồm 03 chuyên đề:
Chuyên đề 1: Tổng quan về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG).
Chuyên đề 2: Các Tiêu chí GTCLQG và Hướng dẫn viết báo cáo tham dự.
Chuyên đề 3: Chuyên gia đánh giá GTCLQG.
Tham dự tập huấn có 40 học viên là công chức, viên chức thuộc các đơn vị Sở, ngành thuộc UBND tỉnh và Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo viên và các học viên tham gia tập huấn
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được hướng dẫn, cập nhật các kiến thức cần thiết về 07 tiêu chí của GTCLQG, đồng thời học viên tiếp cận về mô hình quản lý chất lượng GTCLQG, tương đồng với tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Mỹ Malcolm Baldrige (MBA  - mô hình quản lý chất lượng tuyệt hảo) và Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA); thực hành mô tả tóm tắt báo cáo đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình theo 07 tiêu chí của GTCLQG… Bên cạnh việc cập nhật kiến thức, các học viên còn được rèn luyện kỹ năng tự báo cáo, tự đánh giá thông qua các bài tập tình huống cụ thể vào từng nội dung công việc thuộc phạm vi của các tiêu chí GTCLQG.
Qua lớp tập huấn này, giúp các học viên nâng cao kỹ năng đánh giá trên hồ sơ, viết báo cáo theo 07 tiêu chí của GTCLQG từ đó giúp cho hoạt động của tổ chức có cơ hội xem xét, cải tiến các hoạt động như: nâng cao vai trò lãnh đạo; xây dựng và triển khai chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý và phát triển lực lượng lao động; quản lý và điều hành hệ thống của mình ngày càng hiệu quả hơn ./.
               Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Tây Ninh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay3,100
  • Tháng hiện tại50,316
  • Tổng lượt truy cập1,859,217
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây