Series điểm tin tuần: phòng tránh những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ ba - 21/05/2024 07:58 52 0
Cùng nhìn lại các tin tức nổi bật về lừa đảo trực tuyến trong tuần qua (06/05 - 12/05/2024) với series "Điểm tin tuần" của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.

I. TIN TRONG NƯỚC

1. CẢNH BÁO CHIÊU TRÒ MẠO DANH CÁN BỘ THUẾ ĐỂ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

1.jpeg

Chiêu trò lừa đảo giả danh cán bộ thuế hay công an để lừa đảo đã không còn quá xa lạ trên môi trường không gian mạng, tuy nhiên, các đối tượng giả danh này lại luôn thay đổi hình thức, thao túng tâm lý người dùng một cách tinh vi.

Đại diện Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng cho biết, tháng 4 các đối tượng lừa đảo còn làm giả cả giấy mời của Chi cục Thuế để gửi cho các hộ kinh doanh trên địa bàn. Trong giấy mời thì có nội dung cần liên lạc qua Zalo với một số điện thoại lạ, nhằm mục đích tư vấn hoàn thuế, nhưng thực chất là khi người dân liên hệ sẽ đòi chi phí để thực hiện các thủ tục.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức để bảo vệ mình trên mạng xã hội. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai thông qua bất kể hình thức nào; việc lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính của đối tượng đó.

2. GIẢ DANH CÔNG AN GỌI ĐIỆN HÙ DỌA, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT CỦA MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ HƠN 15 TỶ ĐỒNG

 

2.jpeg

Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.

Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 5/4, bà P. (SN 1956, trú tại Hà Đông, Hà Nội) nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an. Đối tượng nói căn cước công dân của bà P có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền. Nếu bà P không chứng minh được mình không liên quan thì vài ngày tới sẽ bắt bà. Do lo sợ nên bà P đã chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để xác minh. Bà P đã thực hiện 32 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau đó, bà P biết mình bị lừa nên đã cơ quan Công an trình báo.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Điều đáng nói, đối tượng lừa đảo thường nhắm vào sự thiếu hiểu biết, không minh mẫn của người cao tuổi để ra tay lừa đảo. Vì thế, để đối phó với các đối tượng lừa đảo qua điện thoại thì những người trong gia đình phải là người tiên phong tuyên truyền cho người cao tuổi trong gia đình để họ nhận biết và có ý thức cảnh giác, phòng tránh hiệu quả.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan Công an để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật; không nên tìm đến các trang mạng xã hội giới thiệu có thể lấy lại tiền bị lừa, tránh để bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

3. CẢNH BÁO NHÓM ĐỐI TƯỢNG MẠO DANH PHÓNG VIÊN, CỘNG TÁC VIÊN BÁO CHÍ ĐỂ CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

3.jpeg

Ngày 9/5, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố đối với 8 đối tượng về tội "Cưỡng đoạt tài sản", với thủ đoạn mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng làm giả bằng cấp rồi sử dụng để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, các đối tượng đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh… với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí để thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở đó. Khi tìm ra các sơ hở, thiếu sót của các cơ sở, các đối tượng gây sức ép, gợi ý để các cơ sở biết rõ hoặc ngầm hiểu nếu không đưa tiền cho các đối tượng thì sẽ bị báo đến chính quyền địa phương và viết bài phản ánh trên báo chí. Do lo sợ việc bị đưa thông tin trên báo chí sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất nên các cơ sở đã phải đưa tiền cho các đối tượng.

Các đối tượng tổ chức hoạt động theo từng nhóm liên huyện, liên tỉnh, trao đổi thông tin về các cơ sở cho nhau. Khi một đối tượng lấy được tiền ở một cơ sở bất kỳ thì sẽ thông tin lại cho các đối tượng khác biết để tiếp tục đến cơ sở đó, gây sức ép là phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí khác nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần nâng cao kiến thức để bảo vệ bản thân trước các đối tượng lừa đảo mạo danh để tránh bị chiếm đoạt tài sản. Các cơ quan, doanh nghiệp cần nhận biết và tìm hiểu rõ danh tính của đối tượng trước khi thực hiện bất kì một thỏa thuận nào. Hiện nay, tình trạng làm giả giấy tờ, chứng chỉ, hồ sơ đang tràn lan trên mạng xã hội và được sử dụng vào những mục đích phi pháp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu gặp trường hợp lừa đảo tương tự cần báo ngay cho cơ quan chức năng, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

II. TIN QUỐC TẾ

4. CẢNH BÁO CUỘC TẤN CÔNG MẠNG NHẰM VÀO HỘI ĐỒNG Y TẾ SCOTS ĐỂ ĐÁNH CẮP DỮ LIỆU, CÔNG BỐ TRÊN WEB ĐEN

 

4.jpeg

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.

Mới đây, vào ngày 7/5, những tên tội phạm này đã công khai những dữ liệu chúng đánh cắp trên các trang Dark Web (những trang web ẩn thường xuyên diễn ra các hoạt động phi pháp).

Hội đồng y tế cho biết dữ liệu mà nhóm tội phạm mạng truy cập hiện đã được công bố trên các web đen. Giám đốc bệnh viện - ông Julie White cho biết mình và toàn bộ nhân viên đang tích cực hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền như sở cảnh sát Scotland, Trung tâm an ninh mạng quốc gia và chính phủ Scotland nhằm tìm kiếm và khôi phục lại dữ liệu bị mất.

Vào ngày 7/5, phía bệnh viện đã thiết lập một đường dây trợ giúp, đồng thời khuyến cáo người dân cần nhanh chóng liên hệ khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu về việc thông tin của họ bị tiếp cận bởi một tổ chức lạ thông qua thư điện tử, điện thoại, mạng xã hội,...

Theo thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cẩn trọng trước các tệp tin hoặc đường dẫn được gửi từ những đối tượng lạ. Tuyệt đối không truy cập vào các trang web bất hợp pháp; không cung cấp thông tin cá nhân dưới mọi hình thức. Người dùng nên sử dụng những phần mềm bảo mật, xác thực bảo vệ hai yếu tố; thường xuyên cập nhật nâng cấp phần mềm và các bản vá của ứng dụng.

5. ẤN ĐỘ: CẢNH BÁO LỪA ĐẢO ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN TRỰC TUYẾN

 

5.jpeg

Mới đây, tại Kerala (Ấn Độ), một bác sĩ 53 tuổi đã bị lừa mất 34 triệu rupee (~10 tỷ 4 VNĐ) thông qua hình thức giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Hình thức của các đối tượng lừa đảo sẽ bắt đầu bằng việc chủ động liên hệ với đối tượng, giới thiệu qua về mô hình giao dịch chứng khoán trực tuyến đồng thời đưa ra những cơ hội kiếm tiền đầy tiềm năng.

Nạn nhân cho biết mình được mời vào một nhóm chat thông qua ứng dụng WhatsApp. Những tên lừa đảo gây dựng sự uy tín bằng cách đem về những khoản lợi nhuận nhỏ cho người tham gia, sau đó dụ dỗ họ tải về những ứng dụng giao dịch chứng khoán. Thực chất, đây là những ứng dụng cho phép những tên tội phạm truy cập vào thông tin thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng của người dùng, từ đó dễ dàng đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của họ. Sau khi nhận ra hành vi lừa đảo, vị bác sĩ đã nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng để hỗ trợ và điều tra, giải quyết.

Tương tự, một công dân tại Bhubaneswar (Ấn Độ) đã trình báo với đơn vị phòng chống tội phạm mạng (thuộc tổ chức phòng chống tội phạm Odisha) sau khi bị một nhóm người lạ mặt dụ dỗ tham gia vào các giao dịch chứng khoán trực tuyến. Trong vòng 20 ngày, người này đã bị lừa mất khoảng 6 triệu rupee (~ 1 tỷ 8 VND).

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nên tuyệt đối cẩn trọng trước những lời mời tham gia đầu tư chứng khoán đặc biệt là dưới hình thức trực tuyến của các đối tượng lạ. Người dân phải luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực; cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào đặc biệt là không gian mạng. Đồng thời tìm hiểu kỹ về các sàn giao dịch, công ty đầu tư tiền kỹ thuật số, nếu cảm thấy không chắc chắn, hãy tham khảo đánh giá của chuyên gia tài chính hoặc luật sư để có thể đưa ra quyết định thông minh, an toàn và tránh rủi ro lừa đảo. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên cẩn trọng với các khoản phí không rõ ràng hoặc quá cao so với thị trường thông thường.

6. MỸ: CẢNH BÁO HÀNG LOẠT CÁC TRƯỜNG HỢP LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN QUA CÁC APP HẸN HÒ

 

6.jpeg

Tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người về việc hẹn hò trực tuyến bằng cách dụ họ tải xuống các ứng dụng “xác minh” giả mạo cho phép họ đánh cắp thông tin và tiền.

 

Sau khi gặp gỡ và làm quen với các đối tượng thông qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến, những đối tượng lừa đảo sẽ gửi cho họ đường link dẫn tới một trang web. Bằng cách cung cấp thông tin cá nhân, trang web sẽ chứng nhận mức độ uy tín của người dùng đồng thời giúp cho họ phòng ngừa những cuộc hẹn hò với kẻ xấu hoặc tội phạm. Khi truy cập, người dùng sẽ thấy những tiêu đề bài báo giả mạo về tính chính thống của trang web, từ đó yêu cầu người dùng cung cấp những thông tin như tên, số điện thoại, địa chỉ email, thông tin thẻ ngân hàng. Sau khi cung cấp thông tin cá nhân, người dùng sẽ được chuyển tới một trang web hẹn hò có tính phí hàng tháng.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác khi có tin nhắn từ người lạ làm quen, kết bạn đặc biệt là thông qua các ứng dụng hẹn hò. Tìm hiểu và nâng cao kiến thức về dấu hiệu nhận biết các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến để bảo vệ bản thân trước trường hợp có dấu hiệu lừa đảo. Không làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ, click vào các đường dẫn hay tải xuống các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Cài đặt những phần mềm, ứng dụng bảo mật tài khoản cá nhân để tránh bị chiếm đoạt tài sản và thông tin. Khi gặp phải những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

Theo dõi và cập nhật các thông tin, tình huống thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến tại Cổng không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn)

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)

Nguồn: https://khonggianmang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay1,696
  • Tháng hiện tại10,383
  • Tổng lượt truy cập2,233,575
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây