Các nhà đầu tư hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI

Thứ tư - 25/05/2022 15:46 164 0
Các quốc gia Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong hoạt động khởi nghiệp ở các lĩnh vực như fintech, edtech, ... Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng thu hút sự quan tâm rất lớn. Những tiến bộ về khoa học và kỹ thuật trong thu thập và tổng hợp dữ liệu, thuật toán và năng lực xử lý máy tính đã cho phép các nhà khoa học và kỹ sư đạt được những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng trí thông minh nhân tạo.
Ảnh – Sưu tầm
Hoa Kỳ, quốc gia đi tiên phong trong một số ứng dụng và Trung Quốc, nước vẫn còn thua kém nhưng đã nhanh chóng bắt kịp, là hai trung tâm phát triển AI chính trên toàn thế giới. ASEAN bị tụt lại phía sau, nhưng mỗi quốc gia thành viên đều có các hoạt động AI. Singapore là quốc gia có những bước tiến đáng kể nhất, trong khi đó, Malaysia và Việt Nam cũng có những chỉ số ban đầu đáng khích lệ. Mặc dù, ngành công nghệ đương nhiên đi đầu trong việc áp dụng, nhưng công nghệ AI đang được áp dụng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông vận tải, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và truyền thông.
Sau đây là một số nhà đầu tư nổi bật đã và đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI ở khu vực Đông Nam Á:
500 Startups: 500 Startups có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2010 bởi các doanh nhân Dave McClure và Christine Tsai. 500 Durians, nhà đầu tư công nghệ tích cực nhất trong khu vực năm 2017, là chi nhánh khu vực của 500 Startups ở Đông Nam Á. 500 Durians đã đầu tư vào internet, nghiên cứu sâu và một số Kỳ Lân của khu vực. Innovocall, Esports Players League, RaRa Delivery, Fairbanc và Conicle chỉ là một vài trong số những công ty mà họ đã hỗ trợ với hơn 454 triệu USD tài chính.
Agaeti Venture Capital: được thành lập vào năm 2018 và hiện có 13 nhà đầu tư. Đây là doanh nghiệp tài trợ mạo hiểm ở giai đoạn hạt giống và đã đầu tư vào các doanh nghiệp hoạt động công nghệ như ProSpark và Waste4Change. Thị trường cốt lõi của nó là Indonesia, với mục tiêu phát triển khắp Đông Nam Á.
AngelCentral: thành lập vào năm 2018 và hiện có tổng cộng 9 nhà đầu tư. Công ty cung cấp quy trình giao dịch chất lượng, các dịch vụ cung cấp vốn và cơ hội giáo dục cho các nhà đầu tư thiên thần ở Đông Nam Á thông qua các buổi giới thiệu và chương trình giáo dục thiên thần được chọn lọc. Họ vừa đầu tư vào vòng hạt giống của RaRa Delivery 0,8 triệu USD trong đợt dịch COVID-19.
Atlas Venture: là công ty tài chính mạo hiểm giai đoạn đầu tập trung vào đổi mới sáng tạo khoa học sức khỏe. Nó được thành lập vào năm 1980 và hiện có 564 nhà đầu tư. Nguồn tài trợ mới nhất của họ bao gồm khoản đầu tư khởi nghiệp trị giá 1 triệu USD từ Right-Hand.
Cathay Innovation: là công ty tài chính đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu cung cấp nền tảng cho các doanh nhân kỹ thuật số hoạt động trên ba lục địa: Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Công ty được thành lập vào năm 2015 và hiện có 99 nhà đầu tư. Họ có mối quan hệ kinh doanh với Cathay Capital Private Equity.
East Ventures: được thành lập vào năm 2010 và có hơn 400 nhà đầu tư. Đây là một công ty liên doanh cung cấp tài chính giai đoạn đầu cho các doanh nghiệp ở Đông Nam Á, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, họ đã đầu tư vào BukuWarung, Nusantics và Waste4Change.
Enterprise Singapore: là tổ chức Chính phủ thúc đẩy sự phát triển của công ty bằng cách hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả giai đoạn phát triển, ngành và thị trường quốc tế. Nó được thành lập vào năm 2018 và hiện đã có 24 nhà đầu tư.
Expara IDM Ventures (EIDMV): là một trong những cơ sở ươm tạo và chương trình cố vấn hàng đầu của Singapore cho các công ty truyền thông kỹ thuật số giai đoạn đầu. Sau đó, họ đã đầu tư vào 16 công ty, bao gồm cả vòng đầu tiên của Novocall là 0,5 triệu USD trong giai đoạn COVID-19. Nó được thành lập vào năm 2003 và hiện có 17 nhà đầu tư.
Gaw Capital Partners: là công ty cổ phần tư nhân toàn cầu tập trung vào thị trường bất động sản ở Trung Quốc và những khu vực có rào cản gia nhập cao. Công ty này đã hỗ trợ Vòng Series A trị giá 8,3 triệu USD của SensorFlow trong đợt bùng phát COVID-19. Gaw Capital Partners được thành lập vào năm 2005 và cho tới nay đã có hơn 10 nhà đầu tư.
Openspace Ventures: thành lập vào năm 2014 và có hơn 50 nhà đầu tư. Openspace Ventures đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ giai đoạn đầu của Đông Nam Á, thường ở giai đoạn Vòng A hoặc B. Danh mục đầu tư hiện tại bao gồm công nghệ dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp với tổng tài sản hơn 225 triệu USD. Họ đã đầu tư vào vòng Series A của Igloo là 8,2 triệu USD và vòng Series A của SensorFlow là 8,3 triệu USD, tương ứng.
Partech: được thành lập vào năm 1982 và hiện có hơn 400 nhà đầu tư. Partech là doanh nghiệp đầu tư toàn cầu với hơn 1,3 tỷ USD vốn có sẵn để giúp các doanh nghiệp ở giai đoạn khởi đầu, liên doanh và phát triển. Các khoản đầu tư khác nhau từ 200 nghìn đến 50 triệu USD vào nhiều loại công nghệ và doanh nghiệp.
Prasetia Dwidharma: là công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ giai đoạn đầu có trụ sở tại Đông Nam Á. Họ đã đầu tư ban đầu vào ProSpark và Webtrace vào tháng 4 năm 2020. Prasetia Dwidharma được thành lập vào năm 2008 và hiện có 40 nhà đầu tư.
SGInnovate: được thành lập nhằm hỗ trợ các nhà khoa học khởi nghiệp phát triển các doanh nghiệp ‘sử dụng công nghệ chuyên sâu’ dựa trên nghiên cứu khoa học. Công ty được thành lập vào năm 2016 và đã đầu tư vào gần 71 công ty. Trong ba tháng trước đó, SGInnovate đã tham gia vào vòng Series A trị giá 7 triệu USD của Moovaz, vòng hạt giống 2 triệu USD của UNL và vòng hạt giống 1 triệu USD của Hand.
Susquehanna International Group of Companies (SIG): tập đoàn hoạt động trên quy mô toàn cầu, tập trung vào kinh doanh và tạo lập thị trường, bán hàng có tổ chức, nghiên cứu, cổ phần tư nhân, đầu tư mạo hiểm và ngân hàng đầu tư. Tập đoàn này được thành lập vào năm 1987 và hiện đã có hơn 50 nhà đầu tư.
Wavemaker Partners: quản lý tài sản 180 triệu USD và đầu tư vào tự động hóa, phân tích và trí tuệ nhân tạo có tác động cao. Wavemaker Partners là doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Los Angeles với hai văn phòng tại Singapore và Los Angeles. Họ xử lý hơn 300 công ty danh mục đầu tư và có tổng tài sản được quản lý hơn 265 triệu USD. Nó hiện đã đầu tư vào các doanh nghiệp như Musiio, một công ty âm nhạc có trụ sở tại Singapore, sử dụng AI để phân tích và nghe một lượng lớn âm nhạc được sản xuất hằng ngày nhằm nhanh chóng đánh giá, phân loại và tìm kiếm các bài hát mà các đối tác kinh doanh quan tâm.
Mặc dù ngày càng có nhiều đầu tư và sự chú ý vào trí tuệ nhân tạo, nhưng điều quan trọng cần nhớ là công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu, có nhiều tiềm năng cải thiện về độ tin cậy, trách nhiệm giải trình và các yếu tố đạo đức. Tuy nhiên, giải quyết những vấn đề khó khăn như vậy cũng có nghĩa là nó phù hợp hơn với thị trường và thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.
Các công ty khởi nghiệp làm việc trong lĩnh vực AI hoặc có yếu tố AI trong mô hình kinh doanh của họ có phạm vi lựa chọn rất lớn trong bối cảnh hiện nay. Những giải pháp xây dựng được thúc đẩy bởi AI hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư và có tiềm năng rất lớn. Các công ty khởi nghiệp có thể khám phá cách tận dụng những xu hướng này trong hoạt động kinh doanh của riêng họ và khiến bản thân trở nên phù hợp hơn với các nhà đầu tư./.
Nguồn: Minh Phượng - Theo bayfrontcapitaladvisors.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay558
  • Tháng hiện tại58,999
  • Tổng lượt truy cập1,867,900
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây