Shein một thế lực mới cạnh tranh với Shopee, Lazada và TikTok
Được thành lập vào năm 2008 tại Trung Quốc, Shein hoạt động với mô hình sản xuất nội địa và ưu tiên bán hàng ra nước ngoài, chủ yếu là thông qua môi trường trực tuyến. Hiện diện chủ yếu trên các mạng xã hội như TikTok, Youtube, Instagram, đế chế kinh doanh thời trang trực tuyến Shein mang về doanh số hàng năm trên 11 tỷ USD, tiếp cận tới khách hàng ở 150 quốc gia. Tuy nhiên, Shein chỉ mới trở nên phổ biến gần đây ở phương Tây. Năm 2021, các sản phẩm quần áo và thời trang của Shein đã trở thành mặt hàng chính trong tủ quần áo của Gen Z từ Hoa Kỳ cho đến Dubai.
Theo Bloomberg, từng có thời điểm Shein đạt được mức định giá 100 tỉ USD và đang lên kế hoạch đạt tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) đạt 20 tỷ USD trong năm nay, thu hẹp khoảng cách với các thương hiệu lớn như H&M và Zara. Năm ngoái, Shein đã công bố những chiến lược quan trọng, đó là mở ra các cửa hàng offline tại khu vực Đông Nam Á, như Bangkok, Manila và Singapore.
Leonard Lin, Giám đốc Shein tại Singapore cho biết: “Công ty xác định Châu Á sẽ là thị trường quan trọng để tăng trưởng, với Singapore, Philippines, Thái Lan và Malaysia”. Tại Philippines và Malaysia, Shein lần lượt đứng thứ 3 và thứ 5 trong số các ứng dụng mua sắm có nhiều người dùng hoạt động nhất trong 11 tháng đầu năm 2022. Bên cạnh đó, Shein cũng là ứng dụng mua sắm được tải về nhiều thứ 4 tại Thái Lan.
Với định hướng này, Shein thực sự trở thành một thế lực mới cạnh tranh với Shopee, Lazada, hay thậm chí là TikTok, bất chấp các sàn thương mại điện tử nói trên cung cấp đa dạng hơn về mặt sản phẩm. Nhất là trong bối cảnh, một báo cáo gần đây cho rằng Shein có thể sẽ sớm chuyển đổi sang mô hình sàn thương mại điện tử tương tự Amazon thay vì định vị là công ty thời trang kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa, Shein có thể bán cả các thương hiệu bên thứ ba và giúp Shein có thêm khách hàng, mà còn giúp bổ sung danh mục sản phẩm mà công ty còn thiếu so với Shopee, Lazada, TikTok.
Nguồn tin cho rằng, Shein sẽ bắt đầu chú trọng hơn đến các cửa hàng truyền thống. Tại cửa hàng đầu tiên của Shein ở Tokyo, người mua hàng có thể chụp ảnh selfie trong các phòng thay đồ lớn và có các chủ đề khác nhau. Họ cũng có thể dùng mã QR để mua hàng trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng Shein. Ngoài giá, Shein cũng sẽ tạo ra sự khác biệt với Shopee, Lazada, TikTok. Cả 3 cái tên này đều có các tính năng như: mua sắm qua livestream và trò chơi tương tác. Dù vậy, sau cùng, chìa khoá cho thành công của Shein vẫn là giải quyết được bài toán logistics phân mảnh tại Đông Nam Á. Nếu như Lazada mất 10 năm để giải quyết, Shopee mất khoảng 7 năm, thì Shein cần nhanh hơn nữa./.
Nguồn: Việt Hưng - https://theleader.vn/