Ứng dụng công nghệ để giải bài toán bản quyền

Thứ hai - 04/04/2022 15:37 317 0
Vi phạm bản quyền vẫn luôn là vấn đề nhức nhối, đặc biệt trong thời đại phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ số. Vì vậy theo các chuyên gia, chúng ta cần ứng dụng công nghệ vào bài toán bản quyền hiện nay.
Mới đây, Công ty cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến (MCM Online) đã chính thức ra mắt Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM (gọi tắt là MCM). Đây cũng là lần đầu tiên, tại Việt Nam ra đời hệ sinh thái bảo vệ bản quyền âm nhạc trên Internet.

Ông Nguyễn Ngọc Hân
- Tổng Giám đốc Multimedia

MCM sử dụng hai công nghệ: Bảo vệ bản quyền Sigma DRM và đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking. Giải pháp bảo vệ và đánh dấu trên từng bản nhạc giúp tác giả có thể đo đếm chính xác số lượt sử dụng và theo dõi được việc phân phối sử dụng tác phẩm trên internet.
MCM được xem là viên gạch đầu tiên dùng công nghệ để bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật trên Internet. Việc áp dụng giải pháp công nghệ giúp đảm bảo ba yếu tố: Bảo vệ, minh bạch và truy vết khi cung cấp một tác phẩm âm nhạc lên môi trường số. Từ đó, giúp nhạc sĩ có thể quản lý được các bản nhạc của mình khi phân phối trên mạng.
Theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Phạm Thị Kim Oanh, vấn đề bản quyền là mối quan tâm chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển, bảo vệ bản quyền càng là vấn đề nan giải, nhất là trong không gian số. Sự thuận tiện khiến các tác giả có thể dễ dàng đưa tác phẩm đến với công chúng một cách nhanh chóng và rộng rãi, tuy nhiên đó cũng là môi trường khiến những kẻ xâm phạm bản quyền thỏa sức lộng hành. “Bản quyền được bảo vệ thì mới khuyến khích các tác giả, nhà đầu tư, nghệ sĩ và nhà sản xuất có thể tiếp tục cho ra đời các sản phẩm sáng tạo…”, bà Phạm Thị Kim Oanh nhấn mạnh.
Cho biết Việt Nam đã và đang thực hiện những cam kết, nỗ lực về bảo vệ bản quyền, lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả cũng chia sẻ, hiện nay hệ thống hành lang pháp lý về bản quyền tác giả đang được hoàn thiện ngày càng đầy đủ hơn. Quốc hội đang xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó có nội dung quan trọng về quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt được chú trọng là vấn đề bảo vệ bản quyền trên môi trường số. “Bảo vệ và tôn trọng bản quyền, công khai minh bạch là câu chuyện những người sáng tạo, khai thác và sử dụng các tác phẩm sáng tạo đều mong muốn. Chúng ta muốn có được những tác phẩm hay, những sáng tạo tinh thần để thưởng thức nhưng không bảo vệ được tác giả, không bảo vệ được những nhà đầu tư, những nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất thì cũng không có được những sản phẩm giá trị…”, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả khẳng định.
Khi chia sẻ về vấn đề bản quyền trong nghệ thuật, diễn viên Quốc Thuận cũng trăn trở: “Cái khó của mình không phải là việc sản xuất, sáng tạo ra một sản phẩm mà cái khó là sau khi mình làm không biết bán cho ai, cho đối tượng nào phù hợp sử dụng sản phẩm của mình”.
Bên cạnh mối lo đầu ra, Quốc Thuận còn tiết lộ câu chuyện khá “đau thương” trong lúc làm nghề: “Ở đây Thuận là nạn nhân khi bắt tay vào làm bộ phim sitcom, chỉ mới quay được vài tuần thôi là phải ngưng lại. Một bên khác muốn kiện đơn vị sản xuất đó vi phạm bản quyền. Lúc đó ê-kíp gặp rất nhiều thủ tục pháp lý, ảnh hưởng đến tiến trình, phải dừng lại tầm 2 tháng để giải quyết mọi thứ và sửa kịch bản để đừng liên quan đến sự na ná nội dung giữa hai kịch bản. Lúc đó tôi mới đặt câu hỏi có đơn vị nào đứng ra bảo trợ và bảo vệ các sản phẩm không bị giống nhau hay không. Về thực trạng, chúng ta sáng tạo và làm phim hiện nay, việc đụng ý tưởng rất là bình thường nhưng chỉ cần một nhân tố, đơn vị nào đó đứng ra bảo vệ, phát hiện việc đụng ý tưởng thì sẽ thuận tiện hơn”.
Có thể thấy các biện pháp kỹ thuật, công nghệ hiện nay không bao giờ có thể giải quyết hết được các vấn đề khi đối tượng vi phạm ngày càng gia tăng mức độ tinh vi. Vì thế, nâng cấp công nghệ chống xâm phạm bản quyền, phát huy sức mạnh công nghệ số cần được đẩy mạnh nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định, đẩy lùi xâm phạm bản quyền trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin không đơn giản là những biện pháp kỹ thuật mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lĩnh vực, các quốc gia, thậm chí cần kết nối thành mạng lưới liên quốc gia về chống xâm phạm bản quyền. 

nguồn: https://sohuutritue.net.vn/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay2,516
  • Tháng hiện tại46,708
  • Tổng lượt truy cập1,855,609
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây