Xu thế xây “Tiểu ứng dụng”
Với xu thế bùng nổ công nghệ di động, Mini App (hay còn gọi là tiểu ứng dụng) là công nghệ thương mại mới được ưa chuộng tại châu Á trong những năm gần đây. Đây không chỉ là giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp phát triển và quản lý bán hàng đa kênh mà còn giúp tăng cường tương tác, kết nối tốt hơn với người dùng và tiết kiệm chi phí trong thời đại bán hàng đa kênh phổ biến với mức độ cạnh tranh càng cao.
Các mô hình "cửa hàng ngoại tuyến" kết hợp "cửa hàng trực tuyến" đang trở thành một xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại tại nhiều quốc gia phát triển và dự đoán sẽ bùng nổ ở Việt Nam trong tương lai. Là siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam, MoMo là một trong những đơn vị tiên phong triển khai nền tảng công nghệ Mini App tại thị trường Việt Nam từ năm 2020 đến nay.
Giải pháp công nghệ theo xu hướng thương mại điện tử này cho phép các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh từ nhiều ngành hàng khác nhau như: ăn uống, cà phê, trà sữa, mua sắm, thời trang, tài chính - bảo hiểm, du lịch - giải trí, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tiện ích... nhanh chóng và dễ dàng tích hợp ứng dụng của mình vào MoMo. Thông qua đó, người dùng sẽ có được trải nghiệm mua sắm, thanh toán đa dịch vụ liền mạch ngay trên MoMo mà không cần tải quá nhiều ứng dụng.
Mini App của 7-Eleven Việt Nam nằm trong siêu ứng dụng MoMo
Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo chia sẻ: “Với Mini App, không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi số, MoMo mong muốn có thể nâng cao và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, thanh toán, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người Việt, qua đó tăng cường sự gắn kết giữa MoMo, các thương hiệu và người dùng”.
Cơ chế của Mini App
Được biết, công nghệ Mini App hoạt động theo cơ chế “app-in-app”, tương tự như mô hình “store-in-store” (tức các cửa hàng bên trong một cửa hàng lớn) nhằm tận dụng được lượng khách hàng lớn hơn. Thông qua các ứng dụng nhỏ gọn được tích hợp ngay trên nền tảng MoMo, các doanh nghiệp có thể kết nối ngay lập tức với hệ sinh thái đa dịch vụ, tiện ích của MoMo đang có hàng chục triệu người dùng.
Đồng thời, công nghệ AI, Big Data,… của MoMo giúp đối tác có thể hiểu, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng từ đó dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, thiết kế những chương trình ưu đãi và tương tác nhắm đến từng phân khúc khách hàng cụ thể. Không chỉ bổ sung cho doanh nghiệp một kênh tiếp cận và bán hàng, Mini App trên MoMo giúp cho việc tương tác của đối tác với khách hàng tốt hơn thông qua các tính năng Đăng ký thành viên, Trang doanh nghiệp chính thức, Thông báo...
Đáng nói, hệ thống khuyến nghị dựa trên ứng dụng công nghệ AI của MoMo có khả năng đưa ra gợi ý những Mini App phù hợp dựa trên hành vi sử dụng đồng thời cho phép người dùng có thể tùy chỉnh những Mini App mà họ muốn xuất hiện trên màn hình tùy theo nhu cầu và sở thích của từng người. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tăng nhận diện thương hiệu và tăng tỷ lệ chốt đơn nhờ nền tảng thanh toán sẵn có của MoMo.
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm hơn 75% chi phí khi sử dụng nền tảng Mini App
Ngoài ra, với các chính sách ưu đãi người dùng thường xuyên trên MoMo, doanh nghiệp có thêm cơ hội thu hút thêm nhiều khách hàng mới để thúc đẩy doanh số. Ngoài những lợi ích chung của công nghệ Mini App, điểm nổi bật của nền tảng Mini App trên MoMo nằm ở sự đa dạng nguồn tiền thanh toán cùng các giải pháp hỗ trợ tài chính giúp nhiều người có thể sử dụng dịch vụ và quản lý tài chính tốt hơn, đồng bộ về trải nghiệm và giao diện nhờ vào việc thiết kế theo các quy chuẩn riêng của MoMo.
2 năm xây gần 30 Mini App
Sau hơn 2 năm triển khai, MoMo hiện đã phát triển gần 30 Mini App cho đối tác, chủ yếu là doanh nghiệp trong các ngành hàng ăn uống, mua sắm, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ vận chuyển, chăm sóc sức khỏe, du lịch - đi lại,... Trong số đó phải kể đến các Mini App hợp tác với Highlands Coffee, 7-Eleven Việt Nam,... Đến năm 2023, MoMo dự kiến sẽ có 100 Mini App tích hợp trên nền tảng, tập trung vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B, bán lẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đặc biệt với các Mini App trong lĩnh vực F&B và Thương mại điện tử, MoMo có đầy đủ các chức năng như: theo dõi đơn hàng, tài xế, kiểm tra lịch sử đơn hàng,... mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho việc mua sắm, thanh toán cho người dùng. Với Mini App trên MoMo, doanh nghiệp không phân biệt quy mô, ngành nghề có thể tích hợp ứng dụng/dịch vụ của mình trên MoMo mà không cần phải xây dựng ngay từ đầu.
Theo ước tính, doanh nghiệp có thể tiết kiệm hơn 75% chi phí khi sử dụng nền tảng Mini App so với việc tự xây dựng và phát triển ứng dụng cùng cơ sở dữ liệu. Bên cạnh hướng đi Mini App, MoMo gần đây cũng đang triển khai nhiều hoạt động mới trên ví điện tử của mình, nhằm đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, cũng như hướng tới phục vụ tập khách hàng rộng khắp Việt Nam.
Hồi tháng 6 năm nay, MoMo bắt tay cùng Dragon Capital kết nối nhu cầu đầu tư và là giải pháp thanh toán cho người dùng trong giao dịch mua/bán chứng chỉ quỹ mở do Dragon Capital quản lý. Với hợp tác này, lần đầu tiên sản phẩm chứng chỉ quỹ mở được giao dịch ngay trên ví điện tử.
Sau đó không lâu, M_Service (đơn vị sở hữu và vận hành MoMo) đã nhận chuyển nhượng hơn 4,4 cổ phần của Công ty cổ phần Chứng khoán CV (CVS), qua đó trực tiếp sở hữu 49% vốn tại CVS. Việc mua cổ phần Công ty Chứng khoán CV được cho là sẽ giúp MoMo cung cấp các dịch vụ chứng khoán tới 31 triệu người dùng sẵn có, bên cạnh các sản phẩm đầu tư tài chính phổ biến như: tiết kiệm online, hay mua bán chứng chỉ quỹ.
Nguồn: Việt Hưng - https://theleader.vn/