Grab đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với doanh thu tăng 61% đạt 615 triệu USD, chậm lại so với mức tăng ba con số trong những năm qua, do khách hàng trong khu vực hạn chế chi tiêu để đối phó với lạm phát và lãi suất tăng cao.
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu lũy kế của Grab đạt 1,7 tỉ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ chi phí, công ty này báo lỗ 496 triệu USD sau 9 tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm trước bão lỗ hơn 1,3 tỉ USD.
Đáng chú ý, chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Grab lần đầu ở mức dương, đạt 29 triệu USD trong quý 3/2023, sau hơn 10 năm thành lập. Tính trong 9 tháng, EBITDA của Grab vẫn âm 57 triệu USD. Khoản lỗ này đã được thu hẹp đáng kể từ mức 682 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2022.
Trang Bloomberg nhận định, dù EBITDA không thể so với lãi ròng, nhưng đã là một bước tiến lớn của Grab trong việc cố gắng chứng tỏ cho nhà đầu tư thấy doanh nghiệp có thể kiếm tiền, chứ không chỉ đốt tiền.
Dù Grab dẫn đầu thị phần gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á nhưng thương hiệu này vẫn chưa có lợi nhuận khi còn phải đốt tiền cạnh tranh cùng các đối thủ như Goto ở Indonesia.
Ông Anthony Tan - Nhà sáng lập Grab cho biết: “Chúng tôi có thể khẳng định rõ ràng rằng, đây có thể coi như cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển của Grab. Chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào kích thích tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cũng như thực hiện tốt sứ mệnh của chúng tôi”.
Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Giám đốc tài chính của Grab - ông Peter Oey nói đến việc công ty đang phấn đấu có dòng tiền dương như những mục tiêu tài chính cần hướng tới tiếp theo, dự kiến sẽ là thời điểm cuối năm 2024.
Theo phân tích của Nikkei, việc Grab hòa vốn lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ là kết quả trực tiếp từ việc doanh nghiệp đã cắt giảm chi phí hiệu quả cũng như tạm thời hoãn việc tuyển dụng mới. Vào tháng 6/2023, Grab công bố cắt giảm khoảng hơn 1.000 việc làm tức tương đương khoảng 11% tổng nhân sự, đây là đợt sa thải mạnh tay nhất tính từ đại dịch Covid-19.
Từ thời điểm đó đến nay, Grab đã giảm bớt quy mô các chương trình khuyến mại dành cho người dùng và tài xế mới, thay vào đó, tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng truyền thống.
Tổng số tiền Grab dùng để hỗ trợ cho khách hàng ước tính khoảng 216 triệu USD trong quý 3/2023, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, tổng số tiền hỗ trợ cho đối tác giảm 17% xuống còn 165 triệu USD.
nguồn: https://theleader.vn/