Tôn vinh các ý tưởng, dự án đạt giải Cuộc thi “Khởi nghiệp Xanh” năm 2023

Thứ sáu - 22/12/2023 15:49 197 0
Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh được tổ chức từ 2013 đến nay, chương trình hoạt động với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp; là cầu nối kết nối nguồn lực với doanh nghiệp; là mạng lưới để các doanh nghiệp trẻ, các bạn thanh niên trao đổi kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, lập nghiệp, kết nối với nhau xây dựng chuỗi giá trị liên kết vững mạnh.
Cuộc thi với sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp như: Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA); Hàng Việt Nam Chất lượng cao; Công ty cổ phần Vinamit, Quỹ Hỗ trợ phát triển Thanh niên (FYE), Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau,… Cuộc thi dự án Khởi nghiệp Xanh lần 9, phát động vào tháng 5-7/2023, có 178 cá nhân và tập thể gửi dự án tham gia, đến từ 36 tỉnh/thành. Kết quả đã chọn ra 108 dự án vào vòng Bán kết của 33 tỉnh/thành (trong đó: 51 dự án với hình thức thi nhóm; 57 dự án với hình thức thi cá nhân); qua 3 vòng Bán kết, tìm ra 37 dự án vào Chung kết xếp hạng.

Vòng Chung kết cuộc thi diễn ra vào ngày 29/10 tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, các dự án đạt giải năm nay theo đánh giá của Ban Tổ chức đều có ý tưởng, hình thức nổi trội, hướng đến phát triển bền vững; xây dựng với tiêu chuẩn gắn liền trách nhiệm với cộng đồng.

Poster Cuộc thi (Nguồn: Trung tâm BSA)
Sự kiện “Khởi nghiệp xanh - hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ” là chuỗi hoạt động tiếp nối, giới thiệu về hành trình 10 năm chương trình Khởi nghiệp xanh đã đào tạo, hướng dẫn, tư vấn, nâng đỡ và cho ra đời thế hệ những “doanh nông trẻ” trên khắp các tỉnh/thành của cả nước. Những năm gần đây, chương trình Khởi nghiệp xanh bắt đầu các nội dung tập huấn theo những cấp độ, quá trình, kết quả thực tế của doanh nghiệp khởi nghiệp; tập trung đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn như: Haccp, Localgap, Globalgap, ISO để tham gia xuất khấu sản phẩm ra nước ngoài.
Các dự án tham gia cuộc thi cũng đã nhận được những ý kiến đóng góp, đánh giá từ các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư để từ đó dự án có những định hướng rõ ràng và cụ thể, đạt được những kết quả tốt hơn khi đưa sản phẩm tiếp cận tới các thị trường, khách hàng trong và ngoài nước
Tại vòng Chung kết cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh 2023, có 37 dự án đến từ 25 tỉnh/thành ở khắp các vùng miền cả nước. Trong đó, tỉnh Bắc Kạn là địa phương có số dự án vào Chung kết nhiều nhất với 4 dự án; Đồng Tháp, Quảng Nam mỗi địa phương 3 dự án; TP.HCM, Trà Vinh, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa mỗi địa phương 2 dự án.
Dự án “Kết nối con người với tự nhiên” – Mr Mướp nhận giải Nhất từ Ban tổ chức
Trải qua các vòng thi đấu căng thẳng và cân não, nhóm tác giả Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân và Lê Na đến từ Đồng Tháp với dự án Kết nối con người với tự nhiên đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc (trị giá 150 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng tiền mặt).
02 dự án nhận giải Nhì từ Ban tổ chức
2 giải Nhì (trị giá 80 triệu đồng/1 giải) cho dự án Phát triển lạp xưởng cá lóc Dương Thị Hồng Chuyên của tác giả Dương Thị Hồng Chuyên (Đồng Tháp) và dự án Sản xuất muối Tây Ninh - Kết hợp đặc sản vùng miềncủa 2 tác giả Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thái Hoàng (tỉnh Tây Ninh).
03 dự án nhận giải Nhì từ Ban tổ chức
Cùng với đó là 3 giải Ba (trị giá 50 triệu đồng/1 giải) thuộc về các dự án Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng của nhóm tác giả Hoàng Khắc Cưng, Trương Thị Thanh Hoa (tỉnh Đắk Lắk); dự án Sản xuất Atiso bền vững của tác giả Phạm Hữu Giàu (tỉnh Lâm Đồng) và dự án K Products - Cung cấp sản phẩm đóng gói tiệt trùng công nghệ Nhật Bảncủa nhóm tác giả Mai Thị Thu Trang, Trần Bảo Khánh và Nguyễn Trung Hiếu (tỉnh Vũng Tàu).
03 dự án nhận giải Khuyến khích từ Ban tổ chức
Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao 9 giải phụ gồm: gói Tư vấn hoàn thiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam của Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu DIGISO; phiếu mua Vật tư nông nghiệp; giải hổ trợ dự án đồng bào dân tộc của tập đoàn Nam Dương group; giải thuởng đổi mới sáng tạo; giải nông nghiệp xanh, phát triển bên vững của Công ty Tư vấn toàn cầu; giải thưởng của Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) cho dự án có sản phẩm bản địa thân thiện với môi trường; giải hiệu ứng truyền thông; tư vấn xây dựng thương hiệu và súc tiến thương mại; giải thuởng tư vấn thực hành tiêu chuẩn.
Các dự án đạt giải sau cuộc thi có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như: tham gia hội chợ quốc tế có liên quan đến nông nghiệp – thực phẩm; tham gia các lớp học nâng cao kiến thức về phát triển doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, thực hành tiêu chuẩn; các chương trình học thực tế tại doanh nghiệp, nông trường, trang trại có chuyên gia huấn luyện; gói tư vấn xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại./.
Trúc Phương - Phòng QLCN

Tổng số điểm của bài viết là: 65 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 13 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay3,530
  • Tháng hiện tại34,562
  • Tổng lượt truy cập1,923,640
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây