Robot tích hợp AI thay thế con người tái chế rác thải

Thứ sáu - 22/12/2023 08:13 152 0
Hiện nay khoảng 32% trung tâm phân loại rác ở Mỹ sử dụng robot điều khiển bằng AI, trong khi vào năm 2019 con số này chưa đến 5%.
 
Robot được khách hàng thuê với mức phí thấp hơn 20-50% so với mức lương trả cho công nhân
Theo Công ty Resource Recycling Systems (Mỹ), robot sẽ giữ vai trò ngày càng lớn trong lĩnh vực xử lý rác thải trên toàn cầu. Đại diện của AMP Robotics, doanh nghiệp sản xuất robot phân loại rác lớn nhất ở Mỹ cũng cho biết, nhiều robot của công ty này được khách hàng thuê với mức phí thấp hơn 20-50% so với mức lương họ trả cho công nhân.
Tại các nước phát triển như Mỹ, doanh nghiệp tái chế rác ngày càng gặp khó khăn khi nhân công thiếu hụt và chi phí cho lao động tăng nhanh. Vì vậy, robot có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đang được xem là giải pháp với năng suất làm việc cao và ổn định hơn con người.
Nếu công nhân tái chế rác chỉ có thể nhặt trung bình 65 món/1 phút, thì robot được điều khiển bằng AI nhặt vật liệu có thể tái chế với tốc độ khoảng 80 món/ 1 phút. Đặc biêt máy phân loại quang học, một công nghệ lâu đời hơn và đang phát triển hiệu quả hơn nhờ AI, nhặt được 1.000 món mỗi phút. Hệ thống thị giác AI của robot có thể xem xét kỹ lưỡng hình dạng, kích thước và thậm chí cả thương hiệu thông qua thuật toán học sâu (deep learning), một hình thức nhận dạng mẫu để phát hiện những gì có thể tái chế, chẳng hạn như nhựa, giấy, thủy tinh và kim loại.
Từ năm 2020, Trung tâm tái chế hạt Boulder, một trong những cơ sở tái chế lớn nhất của bang Colorado đã đưa robot tích hợp AI vào nhà máy phân loại rác. Nhiệm vụ của robot là phân loại chai nhựa, hộp sữa và các loại rác có thể tái chế khác trên băng chuyền. Đây là những công việc nặng nhọc mà ít người muốn. Trước khi có robot, nhiều nhà máy phân loại rác chỉ có thể hoạt động khoảng 80% công suất do không tìm đủ người làm.
 
Trước khi có robot, nhiều nhà máy phân loại rác chỉ có thể hoạt động khoảng 80% công suất do không tìm đủ người làm. Ảnh: Analytics.
Resource Recycling Systems cho rằng về lâu dài, robot phân loại rác sẽ có chi phí rẻ hơn so với sức lao động của con người. Waste Management (WM), công ty xử lý rác thải lớn nhất Mỹ, đang đặt cược vào AI như một phần trong mục tiêu tăng cường thu hồi 60% vật liệu có thể tái chế vào năm 2030. Năm 2022, WM bắt đầu giải ngân một phần của khoản đầu tư lên tới hơn 1 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng tái chế. Phần lớn khoản đầu tư đó dành cho tự động hóa và AI. Một nhà máy tự động của WM hiện thường sử dụng từ 4-6 công nhân phân loại cùng với máy móc, so với tối đa 50 công nhân tại một nhà máy không tự động hóa.
Công ty tái chế và xử lý rác thải lớn thứ hai của Mỹ, Republic Services cũng đang đầu tư vào robot như một phần trong mục tiêu tái chế thêm 40% vật liệu quan trọng vào năm 2030. Kế hoạch trước mắt của doanh nghiệp này, là sẽ trang bị robot từ mức 10% hiện nay lên mức 20% vào cuối năm 2024 tại 74 trung tâm phân loại rác.
Tất nhiên, công nhân đến tháng phải trả lương còn robot thì phải tốn một khoản tiền lớn mua sắm ban đầu, chưa kể phí bảo trì và nâng cấp cũng cần doanh nghiệp tính toán kỹ. Resource Recycling Systems cho biết chi phí ban đầu cho một robot thường dao động từ khoảng 150.000 – 300.000 USD. Vì thế, đa số nhà máy tái chế rác thường thuê robot hơn là mua đứt ngay từ đầu./.
Nguồn: https://nhipcaudautu.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay10
  • Tháng hiện tại3,238
  • Tổng lượt truy cập1,892,316
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây