Số startup do phụ nữ lãnh đạo ở châu Á thấp một cách kinh ngạc

Thứ ba - 14/03/2023 08:54 133 0
Theo một nghiên cứu của JPMorgan Chase & Co., chỉ có 5,7% công ty khởi nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương là do các nữ doanh nhân lãnh đạo, một tỷ lệ đã không hề thay đổi trong 5 năm qua. “Con số thấp một cách đáng kinh ngạc”, Kam Shing Kwang - Giám đốc điều hành của ngân hàng tư nhân châu Á của JPMorgan cho biết.
Ảnh minh hoạ - Sưu tầm
Tôi nghĩ đôi khi chúng ta tập trung vào một vài phụ nữ rất thành công và nghĩ rằng chúng ta đã đạt được sự cân bằng giới tính, Nhưng đó chỉ là thiểu số”. Theo nghiên cứu, phụ nữ vẫn chưa được nắm vai trò lãnh đạo ở các cấp cao nhất trong các doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng cao trong khu vực, với chỉ 848 trong số gần 15.000 công ty trong toàn khu vực do phụ nữ lãnh đạo hoặc thành lập.
Các công ty tư nhân do phụ nữ điều hành ở châu Á, bao gồm kỳ lân Airwallex, công ty thanh toán do Lucy Liu đồng sáng lập, đứng đầu danh sách do J.P. Morgan Private Bank và Ernst & Young LLP tổng hợp.
Xendit, một công ty thanh toán kỹ thuật số của Indonesia do Tessa Wijaya đồng sáng lập, xếp thứ tư. Bảng xếp hạng đã xem xét các yếu tố bao gồm tài trợ, niềm tin của nhà đầu tư và các thành phần hoạt động và tài chính.
Lucy Liu và các cộng sự đồng sáng lập Airwallex.
Tessa Wijaya và các cộng sự đồng sáng lập Xendit
JPMorgan và EY đã hợp tác xếp hạng 100 công ty tư nhân hàng đầu được hỗ trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm hoặc tài trợ vốn cổ phần tư nhân do phụ nữ thành lập, đồng sáng lập hoặc lãnh đạo ở cấp điều hành C-suite ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong diễn đàn Phụ nữ Đổi mới sáng tạo thuộc TECHFEST VIETNAM 2022, các chuyên gia cũng đã chia sẻ những con số chưa mấy lạc quan về việc thực hiện bình đẳng giới trong các doanh nghiệp, đặc biệt là startup. Các thống kê cho thấy, trung bình chỉ có 3% vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dành cho doanh nghiệp do phụ nữ thành lập. Trong khi đó, có tới 95,1% quỹ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ có người đồng sáng lập là nam giới, chỉ gần 5% đồng sáng lập là nữ. Điều đáng nói là bất chấp thực tế này, các quỹ mạo hiểm do phụ nữ thành lập thường hoạt động tốt hơn những công ty do nam giới thành lập.
Còn tại Việt Nam, tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 26,5%, xếp thứ 9/58 quốc gia, nền kinh tế được nghiên cứu. Nghiên cứu của BCG cho thấy phụ nữ khởi nghiệp ở Việt Nam nhiều hơn nam giới vào năm 2016.

Văn hóa anh em

Một số chủ doanh nghiệp nữ cũng nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới rất quan trọng để mở rộng quy mô kinh doanh, nhưng lại khó nắm bắt. Kwang cho biết phụ nữ cho rằng cái gọi là hiệu ứng kết nối đang chống lại họ.

Rất nhiều cuộc họp và hoạt động kết nối kinh doanh diễn ra sau giờ làm việc, và được xem như một phần của “văn hóa anh em” mà phụ nữ không thuộc về
Wijaya cho biết trong báo cáo: “Ở Indonesia, rất nhiều cuộc họp và kết nối kinh doanh diễn ra sau giờ làm việc như một phần của “văn hóa anh em” mà phụ nữ không được tiếp cận và phụ nữ phải nỗ lực nhiều hơn để vượt qua điều đó.
Tính đến tháng 4/2022, 848 doanh nghiệp do phụ nữ điều hành đã huy động được tổng cộng 37 tỷ USD. Các doanh nghiệp này đã huy động được 12 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2021, chiếm khoảng một phần ba tổng số. Năm thị trường huy động được nhiều vốn nhất là Trung Quốc, Singapore, Úc, Indonesia và Hàn Quốc.
Báo cáo nhằm mục đích cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách phụ nữ giải quyết một số thách thức mang tính hệ thống mà họ gặp phải và xem xét cách họ có thể được hỗ trợ tốt hơn và tạo điều kiện để phụ nữ trở thành lãnh đạo tương lai của các doanh nghiệp tăng trưởng cao trong khu vực.
Một trong những sáng kiến đa dạng về giới của JPMorgan, có tên Women On The Move, với hơn 17.000 thành viên trên toàn khu vực, cung cấp quyền truy cập vào các công cụ cho phép phát triển, thăng tiến và giữ chân thành công nhân viên nữ ở mọi cấp độ. Nhưng giám đốc điều hành của ngân hàng tư nhân châu Á của JPMorgan cho rằng sẽ mất nhiều thời gian mới có thể thu hẹp khoảng cách giới tính. “Đây là một khoảng cách lớn đáng báo động, vì vậy đây không phải là điều mà một bên có thể tự khắc phục được. Tôi nghĩ chúng ta cần cả khu vực công và tư nhân cùng nhau tạo ra sự thay đổi”, bà nói.
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ tham gia vào kinh tế sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên toàn cầu tăng. Điều này chứng minh việc thực hiện bình đẳng giới, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh tế sẽ giúp startup, doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích./.
Nguồn: Thanh Minh - https://vneconomy.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay1,730
  • Tháng hiện tại45,922
  • Tổng lượt truy cập1,854,823
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây