Startup AI y tế đầu tiên của Việt Nam sở hữu FDA Hoa Kỳ

Thứ sáu - 28/06/2024 14:20 20 0
Không chỉ “lớn nhanh” về mặt quy mô, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế của VinBrain đã phát triển toàn diện hơn, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện.

Được tỷ phú Phạm Nhật Vượng rót vốn, CEO Trương Quốc Hùng sáng lập VinBrain với ý tưởng ứng dụng AI vào hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh và phát hiện sớm các bệnh nan y. Giải pháp trí tuệ nhân tạo của startup này không chỉ gây ấn tượng với giới y khoa trong nước, mà đã chinh phục thành công một số thị trường quốc tế lớn trong đó có Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc…
Cụ thể, VinBrain đã sở hữu chứng nhận FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ) đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á cho phần mềm X-quang ngực thẳng vào tháng 9/2022 khi tròn 3 năm tuổi, được đánh giá là cực kỳ sớm nếu so với đối thủ ở Hàn Quốc vốn cần tới 7 năm.
VinBrain hiện “lớn nhanh như thổi” với quy mô tăng trưởng gấp vài lần. Tính cho đến thời điểm hiện tại, AI của VinBrain đã phục vụ trên 2.000 bác sĩ tại hơn 182 bệnh viện toàn cầu, giúp điều trị cho trên 2 triệu bệnh nhân.
CEO Trương Quốc Hùng cho biết: “Nền tảng AI của VinBrain giờ đây đã được ứng dụng toàn diện và trải rộng khắp các nhu cầu của ngành y tế hiện đại, từ chẩn đoán, điều trị, cho tới quản lý dữ liệu bệnh viện…” Sự toàn diện của VinBrain, theo ông Hùng, có thể hiểu theo hai nghĩa, là đảm bảo cả chiều sâu và độ rộng.
Ở khía cạnh chiều sâu, AI của startup này có khả năng lưu trữ, sàng lọc và quản lý dữ liệu y tế theo thời gian (quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai), giúp ích không chỉ cho công tác khám chữa bệnh mà cho cả quản lý bệnh viện và dữ liệu y tế.
Về độ rộng, phần mềm DrAid của VinBrain có thể hỗ trợ phát hiện đến 95 loại tổn thương, bất thường khác nhau trên nền nhiều loại ảnh y tế như X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ,…
VinBrain đang giúp điều trị cho trên 2 triệu bệnh nhân - Ảnh: PL
Trong công tác quản lý bệnh viện, VinBrain gần đây đã hợp tác chiến lược cùng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào khai thác một cách hiệu quả hàng triệu dữ liệu y tế của viện, biến đây trở thành công cụ phân tích, dự báo, nghiên cứu chuyên sâu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Trong việc hỗ trợ chẩn đoán, như với căn bệnh lao phổi, DrAid là nền tảng AI duy nhất được Quỹ toàn cầu (Global Fund) lựa chọn phục vụ sàng lọc lao cho 1 triệu người Việt Nam trong Chương trình Chống lao quốc gia năm 2024.
Tất nhiên, đằng sau những thành công này, VinBrain đã dày công phối hợp với các bệnh viện xây dựng bộ dữ liệu khổng lồ lên tới 4,26 triệu ảnh, đa dạng từ các nước châu Á, Âu và Mỹ để huấn luyện AI. Đây là nền tảng quan trọng giúp VinBrain tạo nên các sản phẩm, dịch vụ chất lượng với tiêu chuẩn quốc tế.
VinBrain đã xây dựng bộ dữ liệu khổng lồ lên tới 4,26 triệu ảnh - Ảnh: PL
Theo ông Hùng, phát triển AI vốn đã khó, phát triển AI cho lĩnh vực đặc thù như y tế còn khó hơn bởi độ phức tạp cao. Bên cạnh đó, lĩnh vực y tế nói chung chưa có đủ dữ liệu sạch, đồng bộ, cũng như thiếu nhân tài phát triển trí tuệ nhân tạo.
Chưa kể, trong quá trình phát triển AI còn cần tới các chuyên gia, bác sĩ thẩm định, và đánh giá liên tục. Bởi bản chất AI không thể hoàn hảo ngay từ đầu, mà luôn phải học hỏi, cải thiện theo thời gian”, CEO VinBrain nhấn mạnh.
Ông Hùng tin rằng, đây là thời cơ để các doanh nghiệp tiên phong như VinBrain nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ đưa giá trị của Việt Nam ra thế giới, mở rộng thị trường quốc tế.
VinBrain là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Đông Nam Á thương mại hoá thành công nền tảng AI trong y tế trên nước Mỹ và đã nộp FDA thứ hai cho sản phẩm đột phá DrAid™ CT Ung thư gan nhằm tiếp tục chinh phục thị trường khó tính bậc nhất này.
Với VinBrain, CEO Trương Quốc Hùng tin tưởng vào những giá trị xã hội mà startup đang tạo ra trong lĩnh vực y tế, nhất là khi đây được xem là thập kỉ của trí tuệ nhân tạo.
“AI là một bài toán đầu tư lâu dài, nhưng sẽ đem lại tác động lớn, đặc biệt là AI cho y tế. Thế giới hiện nay chưa định vị được doanh nghiệp đứng đầu về công nghệ này, nên đây cũng là một trong những lợi thế để VinBrain tiếp tục đặt ra mục tiêu và phát triển xa hơn nữa”, ông Hùng khẳng định./.
Nguồn - https://theleader.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay1,673
  • Tháng hiện tại10,360
  • Tổng lượt truy cập2,233,552
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây