Startup Đông Nam Á chung tay giải bài toán năng lượng xanh

Thứ năm - 02/03/2023 08:05 114 0
Ở Đông Nam Á, đầu tư vào công nghệ khí hậu đang tăng tốc khi một số tập đoàn và quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào các startup để phát triển các giải pháp giải quyết các thách thức về môi trường.
 
Ảnh minh hoạ - Sưu tầm
Là một phần của Hiệp định khí hậu Paris năm 2015, hầu hết các quốc gia cam kết sẽ đẩy nhanh việc giảm phát thải khí nhà kính để hạn chế sự nóng lên của trái đất. Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như mong đợi.
Xung đột Nga - Ukraine gần đây đã làm tăng giá dầu, khí đốt và than đá lên rất nhiều. Việc tăng giá nhiên liệu hóa thạch này gióng lên hồi chuông cảnh báo ở các vùng dễ bị tổn thương về khí hậu. Theo một báo cáo do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố, tổng lượng khí thải đã tăng lên đáng kể so với mức trước đại dịch.
Ở châu Âu, cả dầu và khí đốt đều đang ở rất gần mức giá cao nhất mọi thời đại. Trong bối cảnh này, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã đặt ra bài toán hóc búa về việc quản lý nhiệt độ và nhu cầu năng lượng tăng. Thực tế, chi phí đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu rất tốn kém. Nó có nguy cơ tạo ra hiệu ứng gợn sóng trong toàn bộ nền kinh tế, từ người tiêu dùng có thể phải đối mặt với chi phí bảo hiểm cao hơn cho đến các doanh nghiệp dựa vào thị trường hàng hóa ngày càng biến động.
Ngoài việc tăng nhiệt độ, các đợt nắng nóng và độ ẩm sẽ làm tăng nhu cầu năng lượng, đồng nghĩa với việc phát triển nhiều hơn các nhà máy điện ở Đông Nam Á. Ở Đông Nam Á, đầu tư vào công nghệ khí hậu đang tăng tốc khi một số tập đoàn và quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào các startup để phát triển các giải pháp giải quyết các thách thức về môi trường.
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Datbike
Theo TechCollectiveSea, top 5 startup công nghệ khí hậu được đánh giá là hứa hẹn trong năm 2023 và các năm tiếp theo gồm có Handprint, Zuno Carbon của Singapore, Lightspeed từ Ấn Độ, Fairatmos của Indonesia và Dat Bike của Việt Nam.
Handprint có trụ sở tại Singapore hoạt động với mục đích kết nối và giúp các công ty tích hợp tác động xã hội tích cực vào dịch vụ của họ.
Một startup khác có trụ sở tại Singapore là Zuno Carbon, được thành lập bởi một nhóm kỹ sư vào năm 2020, cung cấp các giải pháp quản lý carbon toàn trình có một không hai cho các tổ chức thuộc mọi quy mô. Các dịch vụ của Zuno Carbon bao gồm đánh giá lượng khí thải carbon toàn diện và tư vấn về tính bền vững của chuyên gia. Tận dụng những hiểu biết sâu sắc do AI tạo ra, Zuno Carbon trao quyền cho các tổ chức giảm đáng kể tác động đến môi trường và chuyển trọng tâm của họ từ báo cáo đơn thuần sang hành động thực tiễn.
Trong khi đó, Lightspeed tin rằng có nhiều việc làm xanh trong các ngành khác nhau, bao gồm năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và du lịch sinh thái, và Lightspeed tuyên bố rằng xu hướng hướng tới việc làm xanh này sẽ dẫn đến sự gia tăng đầu tư vào công nghệ khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon.
Fairatmos là startup về công nghệ khí hậu của Indonesia hỗ trợ các nhà phát triển thiết kế các dự án cô lập carbon, xác minh các khoản tín dụng carbon và kết nối với các công ty và cá nhân đang tìm cách bù đắp lượng khí thải carbon để đạt được mục tiêu bằng 0.
Cuối cùng là startup xe máy điện có trụ sở tại Việt Nam đang cách mạng hóa cách mọi người di chuyển trong khu vực đô thị. Dat Bike đang phát triển một dòng xe máy điện có giá cả phải chăng, tiện lợi và thân thiện với môi trường, đồng thời cho phép người dùng định vị và mở khóa xe bằng điện thoại thông minh của họ. Mục tiêu của công ty là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Đông Nam Á sang giao thông xanh trên quy mô lớn./.
Việt Hưng - https://theleader.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay1,593
  • Tháng hiện tại88,251
  • Tổng lượt truy cập1,802,422
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây