Khẩn trương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ KHCN và đổi mới sáng tạo

Thứ sáu - 18/03/2022 07:45 183 0
Chiều 17/3, tại TP Bắc Giang, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2022.
Dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; các đồng chí Thứ trưởng và đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ KH&CN, Giám đốc Sở KH&CN các tỉnh, thành phố.
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Bắc Giang  chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo thời gian qua, đồng thời nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp trong thời gian tới. 
Cùng đó trao đổi, hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH&CN, đổi mới sáng tạo năm 2023, triển khai các nội dung liên quan đến xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương; các hoạt động nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo tại các địa phương để hướng tới chuyển đổi số, triển khai chiến lược sở hữu trí tuệ (SHTT) quốc gia giai đoạn 2021-2030.
Đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khai mạc hội nghị.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song nền kinh tế vẫn giữ được đà tăng trưởng, GDP năm 2021 tăng 2,58%. Đóng góp vào thành quả chung đó có vai trò tích cực của ngành KH&CN nói chung, hoạt động KH&CN tại các địa phương nói riêng. 
Một số ý kiến nêu, thực tế triển khai hoạt động quản lý nhà nước về SHTT cho thấy, việc duy trì và phát triển thương hiệu sản phẩm sau khi được bảo hộ quyền SHTT còn bị xem nhẹ, không duy trì được vùng nguyên liệu sản xuất, quản lý chất lượng đầu ra cho sản phẩm còn chưa đồng đều, mẫu mã bao bì chưa thực sự phong phú, bắt mắt người tiêu dùng.
 
Liên quan đến nội dung này, đồng chí Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT cho rằng, để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả thực hiện Chiến lược SHTT những năm tiếp theo, các địa phương cần đẩy mạnh việc triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược ở phạm vi ngành, địa phương, trong đó lồng ghép hoặc bảo đảm sự thống nhất với việc thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 và các chương trình/kế hoạch khác có nội dung liên quan. 
Đối với các địa phương triển khai theo cách thức lồng ghép nội dung SHTT trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, Sở KH&CN tham mưu cho UBND các tỉnh, TP tư vấn, hướng dẫn các sở, ngành, tổ chức ở địa phương về nội dung SHTT để tạo sự lan tỏa trong các ngành, lĩnh vực.
Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến nêu, để KH&CN, đổi mới sáng tạo phát huy hiệu quả, các địa phương cần đưa ra các giải pháp mang tính đặc thù, có như vậy mới nhận được sự hỗ trợ, coi trọng và mang lại hiệu quả tích cực. Quá trình thực hiện vừa phát huy tính đặc thù, vừa phải đồng bộ với hệ thống chung trong toàn quốc bởi tiến trình chuyển đổi số chỉ có ý nghĩa khi có sự đồng bộ trong cả nước, tạo thành hệ thống, tạo sức lan tỏa.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chia sẻ kinh nghiệm
trong nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm.
Chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang cho biết, Sở chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, giống mới, bao bì, tem nhãn, đóng gói sản phẩm, đăng ký thương hiệu, tiêu thụ, xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc... 
Cùng đó, thực hiện tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đã được bảo hộ đến thị trường trong và ngoài nước; UBND các huyện, TP quan tâm chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương, bố trí nhân lực, kinh phí hỗ trợ để tổ chức thực hiện việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kết luận hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, năm nay, ngành KH&CN sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật SHTT sửa đổi và dự kiến từ nay đến cuối nhiệm kỳ sẽ trình thông qua 4 Luật nữa. Do đó, lãnh đạo các Sở KH&CN quan tâm tham mưu cho UBND tỉnh, TP tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình triển khai các Luật, đồng thời đề xuất, kiến nghị các quy định cần đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, Chiến phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo đến năm 2030 đang được Chính phủ xem xét sớm ban hành nên các địa phương quan tâm thực hiện ngay trong năm nay bằng các kế hoạch, đề án cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng tỉnh, TP.
Đồng chí đề nghị Vụ Địa phương thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện các chương trình KH&CN cấp quốc gia cho giai đoạn 5 năm tới để các tỉnh, TP nắm bắt, cùng tham gia phổ biến đến các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN; tổ chức đề xuất các nhiệm vụ phục vụ phát triển KT-XH địa phương. 
Đặc biệt, tháng 4/2022, Bộ KH&CN sẽ báo cáo Bộ Chính trị Đề án phát triển công nghệ sinh học cho giai đoạn tới và dự kiến Trung ương sẽ ban hành một Nghị quyết riêng về nội dung nay. Đây là chủ trương lớn trong lĩnh vực KH&CN nên các địa phương cần chủ động tham mưu với Thành ủy, Tỉnh ủy tổ chức triển khai ngay sau khi Nghị quyết được ban hành.
Đối với chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, năm nay Bộ sẽ tổ chức thí điểm tại một số địa phương đại diện cho 7 vùng kinh tế để rút kinh nghiệm triển khai rộng trong toàn quốc. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để các địa phương nhìn nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu về KH&CN, đổi mới sáng tạo, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả.
Đồng chí lưu ý, năm 2022 được Đại Hội đồng Liên Hợp quốc chọn là Năm quốc tế khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững và cũng là năm đầu tiên Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới (21/4). Do đó các Sở KH&CN cần quan tâm đến hai sự kiện này, chủ trì tổ chức các hoạt động tại địa phương, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.
nguồn: http://m.baobacgiang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay2,187
  • Tháng hiện tại65,142
  • Tổng lượt truy cập1,874,043
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây