Định hướng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tây ninh giai đoạn 2021-2025

Thứ ba - 14/12/2021 00:00 140 0
Đại dịch Covid-19 tạo ra một cuộc khủng hoảng, đã thay đổi và sắp xếp lại trật tự thị trường doanh nghiệp. Thực tế, có những doanh nghiệp đang phát triển rất tốt bị chậm lại, cũng có những doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Vì vậy, để đáp ứng tình hình mới, các doanh nghiệp phải thay đổi, tìm ra hướng đi và cách làm mới để tồn tại và phát triển trong xu thế chuyển đổi số toàn cầu. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng kinh tế, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, giai đoạn 2021 – 2025 định hướng đến năm 2030 được xem là giai đoạn “công nghệ số” để duy trì và phát triển các mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Điều này cho thấy các địa phương nói chung và Tây Ninh nói riêng phải thay đổi tư duy về khởi nghiệp, nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để góp phần vào việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
Khái niệm về:
- Lập nghiệp (Entrepreneurship) là gây dựng cơ nghiệp bằng cách lập một doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể mà vô số những doanh nghiệp, hộ gia đình khác đã và đang làm cùng mô hình kinh doanh
- Khởi sự kinh doanh (Starting a business) là việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới
 ĐH1.png
- Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup): là doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh
- Đổi mới sáng tạo (Innovation): là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa.

 dh2.jpg

 

Hiện nay, không có định nghĩa chính xác về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tuy nhiên có thể hiểu "Hệ sinh thái khởi nghiệp" là một thuật ngữ chỉ một môi trường (hay cộng đồng) bao gồm các thực thể cộng sinh, chia sẻ và bổ sung cho nhau, tạo nên một môi trường thuận lợi thúc đẩy sự hình thành nên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên cơ bản có thể hiểu:
- Hệ sinh thái khởi nghiệp (Entrepreneurial ecosystem): là tổng hợp các mối liên kết chính thức và phi chính thức giữa: các chủ thể khởi nghiệp (tiềm năng hoặc hiện tại); tổ chức khởi nghiệp (công ty, nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, hệ thống ngân hàng); và các cơ quan liên quan (trường đại học, các cơ quan nhà nước, các quỹ đầu tư công) và tiến trình khởi nghiệp (tỉ lệ thành lập doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp có tỉ lệ tăng trưởng tốt, số lượng các nhà khởi nghiệp) tác động trực tiếp đến môi trường khởi nghiệp tại địa phương. Hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm các yếu tố sau: thị trường; nguồn nhân lực; nguồn vốn và tài chính; hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp (tư vấn); khung pháp lý và cơ sở hạ tầng; giáo dục và đào tạo; các Viện, trường Đại học,... và văn hóa quốc gia.
DH 3.png

Các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp, Nguồn: 2009, 2010, 2011 Daniel Isenberg
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung của Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844); Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025", trong thời gian tới tỉnh sẽ ưu tiên triển khai một số nội dung quan trọng sau:Xây dựng, cập nhật các tin, bài trên chuyên mục "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" trên Trang thông tin điện tử của Sở và Bản tin khoa học và công nghệ nhằm cung cấp thông tin về công nghệ, sáng chế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ, chính sách, pháp luật, nguồn nhân lực và các hoạt động khác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tăng cường tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025 và các cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực, dịch vụ cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cụ thể: triển khai các lớp bồi dưỡng về khởi sự, nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời đào tạo, nâng cao năng lực huấn luyện viên khởi nghiệp cho đội ngũ giảng viên các trường Cao đẳng, Trung cấp và cán bộ chuyên trách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Đó sẽ là nền tảng để tổ chức các hoạt động nhằm khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp cho tầng lớp sinh viên, thanh niên, phụ nữ trau dồi kiến thức về kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Phối hợp với các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng, kết nối các nguồn lực để hình thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh; hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ ươm tạo các ý tưởng được lựa chọn, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng tỉnh; hình thành khu làm việc chung (không gian làm việc chung) về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ phát triển các sản phẩm truyền thống của địa phương.
Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn kết, hợp tác giữa các trường, Viện nghiên cứu,... với khu vực công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn. Có cơ chế, chính sách để thu hút mạnh các nguồn lực khoa học và công nghệ từ doanh nghiệp, nhất là chính sách hỗ trợ đào tạo thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước tham gia đầu tư cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất.
Tăng cường xây dựng và triển khai các nhiệm vụ liên kết vùng để khai thác và phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương./. 
Phòng QLCN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay1,863
  • Tháng hiện tại46,055
  • Tổng lượt truy cập1,854,956
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây