Quỹ Antler rót vốn 5,1 triệu USD vào Đông Nam Á, Việt Nam có 4 startup

Thứ hai - 26/02/2024 10:51 83 0
Antler là quỹ đầu tư khởi nghiệp toàn cầu hỗ trợ cho các nhà khởi nghiệp từ giai đoạn đầu tiên. Thành lập từ năm 2018, Antler đã đầu tư vào hơn 900 công ty khởi nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Mục tiêu đến năm 2030, Antler đầu tư vào 6000 công ty startup, góp phần thúc đẩy đổi mới tích cực trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.
Đội ngũ các nhà sáng lập startup thăm văn phòng Antler tại Việt Nam.
Quỹ đầu tư mạo hiểm Antler vừa công bố khoản tài trợ hạt giống trị giá 5,1 triệu USD (khoảng 125 tỉ đồng) vào giai đoạn đầu của 37 startup trong khu vực Đông Nam Á, trong đó, có 4 startup của Việt Nam.
Theo đó, 4 startup Việt được đầu tư là Barely Skin, Flaex, Naki và Upbrand. Tuy không tiết lộ con số cụ thể, nhưng theo đại diện cũa Antler, đây là số tiền hạt giống được đầu tư nhiều nhất của quỹ này từ trước đến nay trong khu vực, hỗ trợ các nhà khởi nghiệp công nghệ thế hệ mới tại Đông Nam Á.
Danh mục các lĩnh vực của startup được đầu tư trải dài đến 19 lĩnh vực, từ AI, B2B SaaS (phần mềm doanh nghiệp với doanh nghiệp dưới dạng dịch vụ) đến fintech và công nghệ chăm sóc sức khỏe.
Trong đó, startup Barely Skin mang đến giải pháp điều trị da theo từng cá nhân, cung cấp tư vấn trực tuyến và các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho mỗi khách hàng.
Startup Flaex phát triển một sàn giao dịch ký quỹ phi tập trung, tận dụng tính thanh khoản của các giao thức cho vay (người dùng gửi tiền hoặc tài sản số của họ vào một hệ thống thông qua các khoản vay) để đưa ra mức giá cạnh tranh cho các nhà giao dịch.
Trong khi đó, nền tảng giúp thế hệ Gen Z tạo ra những người bạn AI phù hợp với nhu cầu và tính cách của họ được startup Naki xây dựng và phát tin tức sự kiện Quỹ đầu tư mạo hiểm Antler vừa công bố khoản tài trợ hạt giống trị giá 5,1 triệu USD (khoảng 125 tỉ đồng) vào giai đoạn đầu của 37 startup trong khu vực Đông Nam Á. trong đó, có 4 startup của Việt Nam. Đội ngũ các nhà sáng lập startup thăm văn phòng Antler tại Việt Nam. 8 triển nhằm mang lại trải nghiệm tương tác cá nhân hóa và độc đáo.
Thương hiệu D2C (hình thức bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng) Upbrand phát triển nền tảng hỗ trợ thương mại điện tử cho các nhà sản xuất thời trang địa phương, cung cấp các dịch vụ tiên tiến và thông tin về thị trường, giúp họ phát triển thành những thương hiệu toàn cầu.
Đối tác điều hành Antler Việt Nam – Erik Jonsson (áo trắng) đang chia sẻ với các thành viên của Chương trình Residency.
Với tư cách là nhà đầu tư ở nhiều giai đoạn của startup, đồng sáng lập và đối tác điều hành Antler khu vực châu Á - Ông Jussi Salovaara đánh giá cao tiềm năng to lớn của các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á. Ông cho biết Antler rất hứng thú vào giai đoạn tiền hạt giống, đặc biệt là vào các startup về AI và công nghiệp 4.0 nhằm giải quyết các thách thức sâu xa hơn, cũng như thay đổi cách mô hình và dữ liệu được chuyển sang sản phẩm hữu hình. Ông khẳng định Antler sẽ giúp các nhà khởi nghiệp thiết lập nền tảng vững chắc để xây dựng mô hình kinh doanh bền vững và thúc đẩy sự đổi mới lâu dài trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu.
Theo Antler, việc đầu tư sớm vào startup ở giai đoạn đầu giúp quỹ đầu tư xác định và thúc đẩy các xu hướng mới nổi với nhiều tiềm năng trong tương lai. Antler đưa ra 3 xu hướng đó bao gồm:
Một là, sự chuyển dịch sang Vertical AI (AI theo chiều dọc). Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển và các giải pháp đang được tối ưu hoá cho các ngành cụ thể, Antler dự báo sẽ có một làn sóng công nghệ AI thứ hai vào năm 2024. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ tiếp cận với trí tuệ nhân tạo theo chiều dọc, hướng đến phát triển bền vững hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền truyền thông, quản lý vòng đời khách hàng và tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Số startup trong vòng này thuộc lĩnh vực AI chiếm tới 34%.
Hai là, sự trỗi dậy của công nghiệp 4.0 ở Đông Nam Á. Công nghiệp 3.0 được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất và hiện có tiềm năng thúc đẩy tất cả các lĩnh vực khác. Các nguyên tắc cốt lõi về tính kết nối, quyết định dựa trên dữ liệu và tự động hóa đang ngày càng được áp dụng cho các lĩnh vực phi kỹ thuật số truyền thống như xây dựng, giao thông vận tải và chăm sóc sức khỏe. Startup Barely Skin (đến từ Việt Nam) cũng nằm trong xu hướng này.
Ba là, xây dựng giải pháp địa phương có khả năng mở rộng toàn cầu. Với nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu dự kiến đạt 17,5 tỷ USD vào năm 2025, các công ty khởi nghiệp mới đang phát triển các sản phẩm phục vụ nhu cầu địa phương ở Đông Nam Á, trong khi vẫn duy trì tiềm năng mở rộng toàn cầu. Những lĩnh vực tiềm năng bao gồm Fintech, truyền thông, hoạt động kinh doanh… Ba startup Việt Nam là Flaex, Upbrand, Naki nằm trong xu hướng này.
 “Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng với vai trò là một trung tâm đổi mới sáng tạo tại Đông Nam Á. Khoản đầu tư đáng kể của Antler vào khu vực này thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào các nhà sáng lập tại Đông Nam Á nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Cùng với sự kiên cường và khéo léo, các nhà sáng lập Việt Nam đã và đang bứt phá, chinh phục các thử thách mới”, ông Erik Jonsson, đối tác điều hành của Antler Việt Nam, nhận xét./.
Trích bản tin KNĐMST số 4/2024 tại trang 8-9 (Cục Thông tin KH&CN quốc gia)

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay1,837
  • Tháng hiện tại18,749
  • Tổng lượt truy cập1,907,827
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây