Kỳ lân thứ 3 của Việt Nam - Startup game blockchain “Sky Mavis”

Thứ năm - 30/12/2021 22:00 182 0
Cái tên “kỳ lân” công nghệ thứ 3 của Việt Nam được nhắc đến nhiều gần đây là Sky Mavis – một startup có trụ sở tại TP.HCM và một số thành viên sáng lập là người Việt, đang sở hữu và vận hành game Axie Infinity.
VNG mất khoảng 10 năm (2004-2014) để có được trạng thái "kỳ lân", tức một doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp (startup) đạt giá trị từ 1 tỉ USD trở lên. Trong khi đó, VNLife phải cần đến 12 năm (2007-2019) để có được giá trị doanh nghiệp đạt ngưỡng 1 tỉ USD. Với trường hợp Sky Mavis, khoảng cách thời gian đã được rút ngắn rất nhiều. Công ty này thành lập năm 2018, đến giữa năm 2021 đã vượt ngưỡng giá trị tỉ USD, tức chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm.
Hiện nay, "kỳ lân" VNG được cho rằng có giá trị doanh nghiệp từ 2-3 tỉ USD. Còn Sky Mavis, trong vòng gọi vốn series B thành công hơn 150 triệu USD gần đây, được định giá khoảng 3 tỉ USD. Tuy nhiên, giữa thời điểm định giá khi gọi vốn vòng series B với thời điểm đồng tiền số AXS tiện ích của game Axie Infinity tăng giá vùng vụt gần đây lại có độ chênh rất lớn quyết định đến giá trị doanh nghiệp của Sky Mavis.
PQLCN_16.jpg
Đội ngũ Sky Mavis
Cụ thể, vào cuối tháng 10/2021 vừa qua, đồng AXS của Axie Infinity có thời điểm đã vượt mức giá 160 USD, đẩy giá trị của doanh nghiệp này lên mức rất cao. Theo đồ thị thống kê của coinmarketcap.com, vào thời điểm 23h30 đêm 29.10, giá trị của Sky Mavis được tính quy đổi từ đồng tiền số AXS đạt mức 9,93 tỉ USD. Như trước đây chúng tôi từng đề cập, giá trị của doanh nghiệp game Sky Mavis hiện nay còn lớn hơn gấp nhiều lần tổng giá trị thị trường game tại Việt Nam mỗi năm, và bằng giá trị vốn hóa của rất nhiều công ty game đang hoạt động tại Việt Nam gộp lại.
Với ngưỡng giá cao nhất từ trước đến nay mà đồng AXS của Sky Mavis đã đạt được vào đêm ngày 29/10 vừa qua, cũng đồng nghĩa doanh nghiệp này đang tiến dần đến trạng thái một startup "siêu kỳ lân", tức doanh nghiệp khởi nghiệp có giá trị vốn hóa từ 10 tỉ USD trở lên. Tại Việt nam, cho tới thời điểm này, dù đã có 3 startup "kỳ lân" công nghệ trong đó có Sky Mavis, nhưng chưa có doanh nghiệp nào đạt trạng thái "siêu kỳ lân". Tuy nhiên, với bước tiến mạnh mẽ gia tăng giá trị vốn hóa của Sky Mavis, ứng viên đầu tiên bước vào trạng thái "siêu kỳ lân" đã dần lộ diện.
Axie Infinity là tựa game mang lại danh tiếng cho Sky Mavis. Đây là một vũ trụ thú cưng kỹ thuật số nơi người chơi chiến đấu, chăm nuôi và trao đổi những sinh vật dễ thương có tên Axies. Axie Infinity gây ấn tượng khi ứng dụng được điểm mạnh nhất của công nghệ blockchain này, đó chính là dữ liệu sẽ được lưu trữ và truyền tải trong các khối thông tin liên kết với nhau bằng mã hóa trên internet. Các khối này sẽ đóng vai trò vừa lưu trữ thông tin có thể kiêm luôn việc vận hành server, người chơi không còn phải lo việc game sẽ bị lỗi hay chết giữa chừng. Hơn nữa, thông tin của người chơi sẽ được bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, một khối thông tin được ghi vào hệ thống blockchain thì không có cách nào thay đổi được, chỉ có thể bổ sung thêm khi đạt được sự đồng thuận của tất cả mọi người, nên nhà phát hành cũng không thể can thiệp vào tài khoản của người chơi, tạo ra sự công bằng tuyệt đối cho game. Hệ sinh thái thú cưng ảo Axie cũng áp dụng thêm thuật toán về DNA, giúp quyết định hình dạng của các con thú khi được phối với nhau, tạo ra sự hấp dẫn học tập cho người chơi hơn.
PQLCN_16_2.png
Axie Infinity là tựa game mang lại danh tiếng cho Sky Mavis
Khả năng rất cao Việt Nam có "siêu kỳ lân"
Tại thời điểm 16 giờ chiều ngày 20/11/2021, giá mỗi AXS ở mức 139,63 USD, tương ứng với giá trị vốn hóa của Sky Mavis là khoảng 8,482 tỉ USD. Tuy nhiên, đó là tính trên khoảng 60,9 triệu đồng tiền số AXS của Sky Mavis đã và đang được lưu hành. Còn theo lộ trình được Sky Mavis công bố trước đó trong "hợp đồng thông minh" (smart contract), doanh nghiệp này sẽ phát hành và mở khóa tổng cộng 270 triệu đồng tiền số AXS trong khoảng thời gian 60 tháng. Theo đó, coinmarketcap.com ước tính rằng, vốn hóa thị trường được pha loãng hoàn toàn (của tổng lượng đồng tiền số tiện ích trong game Axie Infinity của Sky Mavis theo mức giá tại thời điểm hiện tại) sẽ lên đến hơn 37,6 tỉ USD. Hay một giả thiết tính toán khác, nếu đồng AXS duy trì được mức giá hiện tại tới thời điểm Sky Mavis phát hành toàn bộ 270 triệu đồng AXS theo lộ trình 60 tháng (dự kiến vào năm 2026), thì doanh nghiệp này nghiễm nhiên là một "siêu kỳ lân".
Còn trước mắt, với số lượng 60.907.500 đồng tiền số tiện ích AXS đang lưu hành, mức giá AXS trên các sàn quốc tế chỉ cần cán ngưỡng 164,2 USD là sẽ đưa Sky Mavis trở thành "siêu kỳ lân". Và điều này đang được dự báo là sớm trở thành hiện thực đối với doanh nghiệp game Việt tỉ đô Sky Mavis./.
nguồn: https://laodong.vn/

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay345
  • Tháng hiện tại67,257
  • Tổng lượt truy cập1,876,158
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây