Người nhân tạo đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Thứ năm - 07/10/2021 17:00 97 0
Tên tiếng Anh là Miss Medical AI - Vietnam Medical Digital Humans, Cô Y tế hoạt động với thông điệp: “Cô Y tế AI - Người bạn sức khỏe của mỗi gia đình”.

​Đây là siêu ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe đầu tiên tại Việt Nam sử dụng đa nền tảng công nghệ tiên tiến bao gồm: trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), dữ liệu lớn (Big Data), ngôn ngữ tự nhiên (NLP), đồ họa (3D). Sản phẩm đặc biệt này là của công ty trách nhiệm hữu hạn Educommerce. Được thành lập vào năm 2920, Educommerce là startup công nghiệp công nghệ tiên phong phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ "Người nhân tạo - Việt Nam Digital Humans" vào nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp và đời sống cá nhân của người dùng Internet.

nguoi nhan tao.jpg 

Cô y tế AI có thể tương thích với nhiều thiết bị qua giọng nói hoặc chat

Dịch Covid-19 còn tiếp diễn và có thể bùng phát lại bất cứ lúc nào. Số lượng người nghi nhiễm F1, F2, F3, tăng mạnh, khiến cho hệ thống nhân viên tiếp nhận ban đầu bị quá tải, kiệt sức khi phải lấy/điều tra một số lượng thông tin quá lớn; thời gian đợi nhập kết quả từ các bản số liệu vào hệ thống phải mất thêm một khoản thời gian đáng kể. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân viên y tế, nhân viên tiếp nhận khai báo, nguy cơ nhân viên y tế tuyến đầu nhiễm bệnh do phải tiếp nhận các ca nghi nhiễm không có triệu chứng để sàng lọc… cũng gây thêm khó khăn cho hệ thống y tế vốn dĩ đã quá tải.

Đã có nhiều phần mềm ứng dụng đối phó với đại dịch Covid-19 nhưng vẫn chưa đủ sức lôi cuốn và thuyết phục người dân tham gia đông đảo. Nhiều người ngại đăng ký vào các bản câu hỏi quá nhiều chi tiết, hoặc các ứng dụng có quá nhiều câu hỏi phải chọn hoặc gõ chữ. Có một số giải pháp sử dụng robot/chatbot trong tương tác y tế, nhưng robot/chatbot giao tiếp kém hơn người nhân tạo. Nhiều ứng dụng chưa mang lại sự giao tiếp và khai thác dữ liệu về Covid-19 một cách hiệu quả. Trong khi đó, nhiều người ngại đi khai báo tại các cơ sở y tế với tâm lý sợ bị kỳ thị. Nhiều địa phương sử dụng tổng đài dịch vụ khách hàng nhưng lại không đủ nguồn nhân lực để nghe và chuyển điện thoại, trong khi bác sĩ vừa ít vừa chạy đua với thời gian để cứu chữa bệnh nhân. Một bác sĩ phải chăm sóc cho hàng ngàn bệnh nhân nên không còn thời gian để tham gia tư vấn ở các ứng dụng kết nối bác sĩ.

Để giải quyết các vấn đề trên, Công ty TNHH Educommerce đã đưa ra giải pháp Cô Y tế AI là người kỹ thuật số do máy tính tạo ra có ngoại hình duyên dáng, biểu cảm như con người, được kết nối dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo, máy học và ngôn ngữ tự nhiên, có khả năng giúp các cơ sở y tế trong việc tiếp nhận, sàng lọc và hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19. Cô Y tế không chỉ giúp cung cấp và tương tác thông tin trong thời gian thực mà còn là trợ lý sức khỏe đắc lực cho mọi gia đình trong mùa dịch Covid-19.

Vai trò và lợi ích của Cô Y tế AI

Cô Y tế AI là người nhân tạo tương tác bằng giọng nói, có thể hỏi và điều tra được các câu hỏi dịch tễ, thông tin được truyền tải theo thời gian thực đến hệ thống quản lý Trung tâm, giúp cho tốc độ xử lý nhanh hơn, tức thì và khoa học hơn, thông minh hơn. Theo nhóm nghiên cứu, Cô Y tế giúp cho nhân viên y tế tuyến đầu giảm được khối lượng công việc hỏi đáp, điều tra thông tin dịch tễ, nhập liệu, giảm tiếp xúc với người mang mầm bệnh nhưng chưa có triệu chứng góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế. Cô có khả năng trả lời hàng triệu lượt trong cùng một lúc thay cho tổng đài quá tải. Không chỉ cung cấp thông tin về Covid-19 cho người dân nhanh chóng và thân thiện, Cô Y tế là minh chứng cho việc đưa trí tuệ nhân tạo vào đời sống người dân một cách cụ thể, dễ dàng hơn bao giờ hết, đặc biệt là những thông tin về Covid-19. Các hướng dẫn, chính sách, thông báo được truyền tải đến người dân dễ dàng hơn so với quá nhiều thông tin trên mạng. Một ưu điểm nữa của Cô Y tế là có thể dễ dàng tích hợp chức năng người nhân tạo vào các ứng dụng/web của bộ y tế, trang khai báo y tế hoặc ứng dụng Bluezone đã được sử dụng.

Cô Y tế AI có thể thực hiện những nhiệm vụ như kiểm tra sức khỏe ngay trên ứng dụng; nhắc nhở khoảng cách qua sensor camera; trả lời câu hỏi sàng lọc; hỏi đáp thắc mắc, tư vấn sức khỏe cùng bác sĩ AI; liên hệ trợ giúp, báo cáo thống kê; gửi tin nhắn, hình ảnh, email; in ấn phiếu thẻ vào cửa, trung tâm cách ly; nhật ký cách ly; phân luồng và xử lý thông tin dịch tễ; giúp các chuyên viên y tế truy cập để thực hiện đúng nội dung các thông báo, quyết định mới, chính sách liên quan. Cô Y tế còn có thể tâm sự, an ủi người bệnh, động viên người đang hoang mang lo lắng.

Để vận hành Cô Y tế, có thể đặt các kiosk/máy tính hoặc máy tính bảng tại các điểm sàng lọc y tế, khu cách ly tập trung, phường xã, khu tòa nhà hoặc đơn giản nhất chỉ cần sử dụng trên thiết bị di động. Tại nhà hoặc cơ quan, người dân sử dụng trực tiếp "người nhân tạo - Cô Y tế AI" từ ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính để khai báo hoặc hỏi đáp trực tiếp với người nhân tạo. Ngay thời điểm hỏi đáp, dữ liệu lập tức chuyển về trung tâm thông tin trung ương và địa phương theo thời gian thực. Ngoài ra, còn có thể nhúng Cô Y tế AI vào trang web và các ứng dụng của ngành y tế hiện có, tích hợp Cô Y tế vào trang web, ứng dụng nCOVI hoặc Bluezone dễ dàng chỉ với một dòng mã lệnh.

Cô Y tế dễ dàng thu thập, xử lý thông tin các ca có nhiệt độ cơ thể cao hoặc có yếu tố dịch tễ, từ khâu tiếp nhận thông tin cho đến khâu tổng hợp báo cáo trong thời gian thực. Người bệnh đang cách ly có thể khai báo tình trạng cơ thể trực tiếp qua người nhân tạo theo giờ định kỳ, được hệ thống nhắc nhở tự động bằng tin nhắn, giúp giảm tối thiểu số lần tiếp cận với nhân viên y tế.

Trong tương lai, khi đại dịch kết thúc, Cô Y tế AI vẫn sẽ tiếp tục là người bạn "y tế" của người dân, góp phần cung cấp các chính sách bảo hiểm y tế, chẩn đoán bệnh thông thường và kết nối bệnh viện, phòng khám.

Cô Y tế AI là một nền tảng trí tuệ nhân tạo, có khả năng tham gia vào công cuộc phòng và chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, mang trí tuệ nhân tạo tới đời sống người dân một cách thân thiện và dễ dàng hơn bao giờ hết. Cô Y tế góp phần tập trung và sắp xếp lại các thông tin, kiến thức về Covid-19, kiến thức trong lĩnh vực y khoa và y tế, làm cho các thông tin này trở nên rõ ràng và dễ tương tác hơn. Dự án đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế thông qua, dự kiến được phát hành ra cộng đồng vào tháng 9/2021./. 

Phương Anh (NASATI) - www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây