Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tác động tích cực đến tăng trưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ ba - 21/05/2024 08:14 54 0
Với tinh thần đoàn kết, thống nhất và chủ động sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong tỉnh.

Chiều ngày 17/5/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội thảo khoa học kỷ niệm chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, 45 năm thành lập Ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh (1979 - 2024).

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tham dự buổi Hội thảo có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ qua các thời kỳ; PGS.TS Trần Thiên Phúc – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM và lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể trong tỉnh. Tham dự buổi Hội thảo còn có 120 đại biểu đại diện các tổ chức đoàn thể, các Viện, trường, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham gia buổi Hội thảo

Tại buổi Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Quyên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã ôn lại chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tây Ninh. Từ khi Ban Khoa học và Kỹ thuật thành lập vào năm 1979, ngành KH&CN tỉnh Tây Ninh đã từng bước vươn lên với nhiều hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội – quốc phòng. 

Với những thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy, cũng như chức năng, nhiệm vụ của Sở nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập, hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh giai đoạn này đã có những bước tiến lớn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tri ân các nguyên lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Tây Ninh

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất và chủ động sáng tạo, Sở KH&CN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của địa phương được quan tâm, chú trọng đầu tư, khai thác và phát triển dựa trên phát huy tài sản trí tuệ, nâng cao năng lực công nghệ của chuỗi cung ứng và sản xuất; đến nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã tổ chức triển khai 205 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp cơ sở, trong đó đã có 186 nhiệm vụ được nghiệm thu và công nhận; nhiều sản phẩm ra đời từ các nhiệm vụ KH&CN đã phát huy giá trị kinh tế.

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực tại Tây Ninh mang lại hiệu quả kinh tế

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng KH&CN, đổi mới công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa được quan tâm đẩy mạnh. Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được triển khai tích cực, đạt được hiệu quả bước đầu, thu hút sự quan tâm lớn của xã hội. Công tác bảo hộ, khai thác, phát triển và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tiếp tục được triển khai hiệu quả, bám sát và phục vụ đắc lực hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; bảo vệ kết quả hoạt động sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với tiêu chuẩn quy định cũng như các cam kết quốc tế. Hoạt động quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp… tiếp tục được nâng cao, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế- xã hội.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc biểu dương những nỗ lực, thành tích của ngành KH&CN qua từng thời kỳ đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, đồng thời tri ân các nguyên lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh, cũng như các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN và đổi mới sáng tạo.  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội thảo

Để hoàn thành mục tiêu phát triển đến năm 2030 định hướng đến năm 2050 theo Quy hoạch của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị ngành KH&CN, các nhà khoa học, nhất là lãnh đạo Sở KH&CN là lực lượng nồng cốt, chủ động trong tham mưu, đề xuất định hướng phát triển KH&CN của tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong Quy hoạch tỉnh thuộc nhóm đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế, xây dựng Tây Ninh xanh, phát triển nhanh, bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH&CN đẩy mạnh nghiên cứu, thẩm định và nghiệm thu các đề tài KH&CN mang tính trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá, lan tỏa để phát triển, ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời, nâng cao vai trò là cầu nối cho đội ngũ trí thức, kịp thời phát hiện những mô hình hay, cách làm tốt, phát huy năng lực nghiên cứu; đổi mới, đa dạng hóa các cuộc thi về KH&CN, nâng cao chất lượng, có chế độ khen thưởng, khuyến khích người làm KH&CN tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng, nâng cao năng lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ tiên tiến, hiện đại, tích cực tham gia xây dựng tỉnh nhà phát triển.

Cũng tại Hội thảo, Sở KH&CN tỉnh đã thực hiện ký kết hợp tác về hoạt động KH&CN với Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh nhằm  gắn kết, đẩy mạnh hợp tác, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN tỉnh nhà.

Sở KH&CN tỉnh ký kết hợp tác với trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Nguồn: https://tayninh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay1,929
  • Tháng hiện tại10,616
  • Tổng lượt truy cập2,233,808
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây