Con đường đưa Israel thành quốc gia khởi nghiệp

Thứ tư - 06/04/2022 12:25 291 0
Israel được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” bởi lẽ số lượng công ty khởi nghiệp tính theo đầu người của quốc gia này nhiều nhất thế giới.
Trong một năm, các công ty khởi nghiệp công nghệ của Israel đã huy động được hơn 5 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Nhiều công ty khởi nghiệp Israelđã lọt vào mắt của các công ty có tầm ảnh hưởng và khát vọng toàn cầu. Sự chú ý từ các ngành công nghiệp lâu đời dường như đã truyền cảm hứng cho thái độ “đúng -chúng ta - có thể làm được” của các chuyên gia trẻ ở Israel.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: joakimvivas)
Trang Wishi, viết tắt từ Wear It Share It, được thiết kế để trở thành một mạng xã hội mới chuyên lựa chọn quần áo. Dù mới hoạt động ba tháng nhưng thay vì tấn công vào thị trường nhỏ bé của Israel, Wishi ngay lập tức đã vươn ra ngoài thế giới, với phần lớn người dùng của nó là ở Mỹ. Người sáng lập trang web này có tham vọng lớn hơn nhiều. “Chúng tôi muốn trở thành điểm đến thích hợp cho những người muốn biết mình sẽ mặc gì”, hãng tin BBC dẫn lời Kislev nói.
Đối lập với Wishi là Wix. Wix có các văn phòng rộng rãi nhìn ra bãi biển ở Tel Aviv. Trong văn phòng của Wix, người ta có thể thấy ván trượt được gắn cố định trên tường, đồ nội thất trẻ trung và họ có sân thượng, nơi các nhân viên có thể tụ tập để tổ chức tiệc hoặc họp bàn việc kinh doanh.
Wix là một doanh nghiệp cho phép bất cứ ai cũng có thể tạo ra một trang web nhìn rất chuyên nghiệp mà không cần chuyên môn. Trong vòng 7 năm, Wix đã phát triển rất nhanh, thuê tới 500 nhân viên cho các văn phòng đặt rải rác từ San Francisco tới New York, Mỹ. Wix đã mau chóng xuất hiện trên sàn chứng khoán Nasdaq và là một trong hơn 60 công ty Israel xuất hiện trên sàn chứng khoán công nghệ cao ở nước ngoài.
Theo đồng sáng lập và người điều hành công ty Avishai Abrahami, lý do công ty như Wix lại được thành lập ở một quốc gia nhỏ bé như Israel là lực lượng lao động Israel có tay nghề cao, đặc biệt là trong lĩnh vực phần mềm.
“Israel đứng số 1 về số kỹ sư trên đầu người về tài năng trong lập trình, sản phẩm, tiếp thị chỉ đứng thứ hai sau Thung lũng Silicon. Ngoài ra, một lợi thế là bạn không phải cạnh trạnh với Google hay Facebook khi tuyển dụng”.
Đó chính là hai ví dụ về sự bùng nổ đổi mới ở Israel, đất nước mang tên quốc gia khởi nghiệp. Israel được thành lập vào năm 1948. Trong lịch sử ngắn ngủi của mình, quốc gia này đã trải qua nhiều cuộc xung đột, cả trong lẫn ngoài nước. Vào những năm 1980, lạm phát ở Israel cực cao, lên tới ba con số. Không chỉ có số dân khiêm tốn, Israel còn đứng thứ 150 trên thế giới về diện tích. Với hơn một nửa diện tích đất nước là sa mạc, Israel cũng không có thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia giàu dầu mỏ ở Trung Đông.
Tuy nhiên, hiện Israel đã trở thành trung tâm công nghệ và khởi nghiệp của thế giới. Israel cũng được biết đến là quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng biến sa mạc thành đất canh tác, trồng trọt, phát triển nông nghiệp thành công, trở thành hình mẫu trên thế giới.
Nhiều người cho rằng, với những điều kiện như vậy, những gì Israel đã tạo dựng được quả là một phép màu. Israel có số công ty lên sàn Nasdaq nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào khác, trừ Mỹ và Trung Quốc. Nghiên cứu và phát triển là lĩnh vực then chốt của Israel, số nhà khoa học và chuyên gia công nghệ cũng nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào khác.
Hiện, 24% lực lượng lao động của Israel đã tốt nghiệp đại học và qua đào tạo, cứ mỗi 10.000 người có tới 135 kỹ sư có bằng đại học hoặc cao hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là các lao động đều được đào tạo tại các ngôi trường danh tiếng như Technion, Viện Weizmann, Đại học Tel Aviv, Đại học Hebrew ở Jerusalem, Đại học Ben Gurion, thông tin từ website của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam cho thấy. “Cuộc cách mạng công nghệ cao ở Israel là một quá trình từ từ, bắt đầu từ những năm 1990”, báoHindustan Times dẫn lời Giáo sư Avi Shimhon. “Năm 2001, Israel dần chuyển từ thâm hụt tới thặng dư GDP. Chúng tôi nhận được sự trợ giúp tài chính to lớn từ Mỹ, nhưng chúng tôi phải trả các khoản vay”.
Giáo sư Shimhon cho hay, thành công mà Israel có được là “sự kết hợp ngẫu nhiên của cách mạng công nghệ cao và các chính sách của Chính phủ”. Thị trường khởi nghiệp ở Israel bắt đầu từ trung tâm công nghệ Tel Aviv và mở rộng tại Jerusalem, vươn xa tới Beer-Sheva – thành phố sa mạc ở phía Nam.
Một trong những lý do khiến Israel được mệnh danh là quốc gia khởi nghiệp, là sự cổ vũ mạnh mẽ của Chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân. Israel luôn tự hào là nơi có môi trường minh bạch và cộng tác. Các doanh nghiệp luôn ủng hộ các nhân tố mới và nuôi dưỡng văn hoá đổi mới. Điều này giúp cho mỗi cá nhân đều có thể đóng góp các ý tưởng của mình, dù là nhỏ bé. Tại Israel, có nhiều chuyên gia công nghệ đã từng làm việc trong các đơn vị tình báo quân sự gồm cả đơn vị tình báo mạng nổi tiếng 8200. Menny Barzilay, cựu Đại uý, hiện là CEO công ty an ninh mạng FortyTwo cho biết: “Ở Israel, lục quân gồm
những đứa trẻ 20 tuổi – những người mới với các hướng đi, kiến thức mới”.

Israel hiện chia sẻ biên giới với một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Syria, Lebanon… những nơi có môi trường chính trị ít ổn định. Sự thiếu hụt nước đang nổi lên như một mối đe doạ mới với Trung Đông. Tuy nhiên, Israel không chỉ tìm ra giải pháp, mà họ còn kiếm được tiền nhờ quản lý nước với hệ thống tưới nhỏ giọt. Như nhưng gì Giáo sư Shimhon chỉ ra thì “công nghệ cao là tương lai của Israel. Chúng ta rất giỏi lĩnh vực đó”./.
5 lý do giải thích vì sao Israel là hình mẫu lý tưởng về quốc gia khởi nghiệp
1. Sức mạnh con người
Ra đời vào một thời điểm đầy đảo lộn, và tiếp tục tồn tại bên trong khu vực nhiều biến động cùng với quan hệ làm ăn bị ràng buộc bởi nhiều yếu tố chính trị, Israel biết rằng phải tự lực gánh sinh. Họ cũng nhận thức được rằng, sức mạnh lớn nhất nằm ở chính con người nơi đây. Israel đã xây dựng một nền văn hóa tập trung vào việc phát triển và giáo dục người dân, nhằm nuôi dưỡng và bảo vệ công dân của mình với những điều kiện tốt nhất.
2. Sự sáng tạo xuất phát từ nhu cầu
Trong hoàn cảnh không có được sự trợ giúp hữu hảo từ những người hàng xóm, cùng sự thiếu hụt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, người dân Israel cần phải phát huy sáng tạo để có thể tự chủ về nước. Các chuyên gia công nghệ ở nước này đã tạo ra những bước tiến trong việc quản lý nguồn nước, và đã trở thành người đi tiên phong trong các công nghệ mới về tưới tiêu, tái chế và lọc nước cũng như khử muối trong nước.
3. Học hỏi từ nghĩa vụ quân sự

Môi trường quân sự công nghệ cao đưa các tân binh vào những hoạt động tình báo chiến lược. Họ nhanh chóng trở thành chuyên gia ở những công nghệ cần thiết để điều hướng thông tin và truyền thông quân sự. Ngoài kỹ năng công nghệ, thanh niên Israel còn học được những bài học về tinh thần trách nhiệm, hợp tác với người khác để hoàn thành nhiệm vụ và có đủ khả năng thể hiện ý kiến của mình kể cả với cấp trên khi mình có quan điểm khác biệt. Họ cũng học được rằng đôi khi phải tỏ ra liều lĩnh. Vì chỉ không làm gì cả mới là cách an toàn nhất để không phạm sai lầm hoặc thất bại.
4. Công tác đào tạo liền mạch và hiệu quả

Các trường đại học ở Israel rất chú trọng khuyến khích trí tò mò, sáng tạo và tinh thần lãnh đạo được nhen nhóm từ trong quân đội. Họ đầu tư rất nhiều vào việc bồi đắp năng lực công nghệ với các phòng thí nghiệm cùng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), nhờ đó, các doanh nhân có thể mang ý tưởng của mình ra cuộc sống. Bên cạnh đó, chính sự tập trung vào R&D mới là yếu tố mấu chốt dẫn đến thành công của quốc gia khởi nghiệp này. Sự hỗ trợ của Chính phủ cho công tác R&D thường xuyên tạo ra những nhà công nghệ dày dặn kinh nghiệm, nhà khoa học tài năng và những chuyên gia đầu ngành.
5. Hỗ trợ về vốn và đầu ra cho sản phẩm
Các phương tiện cấp vốn và hỗ trợ tài chính khiến cho nỗi lo thiếu vốn không phải là rào cản đáng ngại đối với sự sáng tạo. Hơn 70 quỹ đầu tư mạo hiểm ở Israel (gần 1/4 trong số đó là các tập đoàn quốc tế hợp tác với các công ty trong nước) đã và đang hỗ trợ rất lớn cho sự tăng trưởng của ngành công nghệ sáng tạo. Theo Bloomberg, các quỹ đầu tư trên thế giới rất quan tâm đến Israel vì chất lượng cực cao của công nghệ đến từ các công ty khởi nghiệp của nước này.
Các hoạt động chuyển giao công nghệ và thương mại của Đại học Hebrew được quản lý bởi Yissum, một công ty chịu trách nhiệm thành lập nhiều công ty khởi nghiệp và ký nhiều thỏa thuận cấp phép dựa trên các công nghệ và sản phẩm được chính các nhà khoa học ở đại học Hebrew phát triển qua nhiều năm.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,928
  • Tháng hiện tại89,586
  • Tổng lượt truy cập1,803,757
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây