Khảo sát kiến thức, thái độ về sức khỏe sinh sản của học sinh khối trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2012

Thứ ba - 03/12/2013 17:00 653 0
Theo những nghiên cứu về Y xã hội học, có đến khoảng 70% thanh niên, vị thành niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân và đa số không sử dụng biện pháp tránh thai, dẫn đến tỉ lệ có thai ngoài ý muốn của lứa tuổi vị thành niên cao.

 Ngày 03/12/2013, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh tổ chức họp nghiệm thu đề tài “Khảo sát kiến thức, thái độ về sức khỏe sinh sản của học sinh khối trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2012” do Trung tâm Y tế Thị xã Tây Ninh chủ trì thực hiện và BS CKI Nguyễn Thị Trẻo chủ nhiệm. Hội đồng đã mời GS.TS Trần Thị Lợi và PGS.TS Võ Minh Tuấn tham gia phản biện cùng với sự tham dự của các thành viên thuộc các Sở, ngành có liên quan.

Theo những nghiên cứu về Y xã hội học, có đến khoảng 70% thanh niên, vị thành niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân và đa số không sử dụng biện pháp tránh thai, dẫn đến tỉ lệ có thai ngoài ý muốn của lứa tuổi vị thành niên cao.

Đề tài được triển khai từ tháng 02/2012 đến tháng 10/2013 với mục tiêu đánh giá thực trạng kiến thức của học sinh trung học phổ thông (THPT) về sức khỏe sinh sản (SKSS); xác định tỷ lệ thực trạng về thái độ của học sinh về SKSS, các yếu tố liên quan đến kiến thức và thái độ về SKSS; đề xuất một số biện pháp cơ bản góp phần nâng cao nhận thức của học sinh THPT về SKSS.    .

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ học sinh có kiến thức đúng: 16%, có thái độ đúng: 16,3% về sức khỏe sinh sản; có mối liên quan giữa địa bàn sinh sống và nguồn thông tin được tiếp cận đến kiến thức và thái độ của các em về sức khoẻ sinh sản. Qua kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu khuyến nghị tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, cung cấp các kiến thức về sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là kiến thức về phòng tránh thai và phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục tại các trường học trên địa bàn; ngành Giáo dục - Đào tạo cần tăng cuờng đưa nội dung giảng dạy về SKSS trong các chương trình ngoại khoá, sinh hoạt CLB trong các trường phổ thông. Khi  giảng về các biện pháp tránh thai cần có những phương tiện trực quan để học sinh dễ hiểu nhất là các biện pháp tránh thai ở tuổi VTN; các cơ sở của ngành y tế như Trung tâm CSSKSS Tỉnh, Trung tâm Y tế huyện thị nên có đơn vị tư vấn chuyên biệt về sức khoẻ sinh sản/sức khoẻ tình dục và góc tư vấn thân thiện cho VTN.

Các thành viên Hội đồng nhận xét: đề tài thực hiện theo đúng tiến độ, sản phẩm của đề tài đáp ứng với các nội dung đã nêu trong thuyết minh. Tuy nhiên cần chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện phần tổng quan về Tây Ninh như cần chi tiết hơn các chỉ số về sức khỏe, tỷ lệ bỏ thai, tỷ lệ đối tượng, cơ quan quản lý đối với tuổi VTN; cách định nghĩa biến số nên thống nhất. Với những kết quả đã đạt được, Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu đánh giá xếp loại và kết quả đề tài đạt loại Khá.


Phòng Quản lý Khoa học

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay3,540
  • Tháng hiện tại75,259
  • Tổng lượt truy cập1,884,160
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây