Nghiệm thu đề tài: “Xây dựng mạng quan trắc động thái nước dưới đất tỉnh Tây Ninh”

Thứ ba - 23/07/2013 14:30 159 0
Ngày 23/7/2013, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Xây dựng mạng quan trắc động thái nước dưới đất tỉnh Tây Ninh” do Thạc sỹ Nguyễn Tiến Tùng- Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam thực hiện.

 Ngày 23/7/2013, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Xây dựng mạng quan trắc động thái nước dưới đất tỉnh Tây Ninh” do Thạc sỹ Nguyễn Tiến Tùng-  Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam thực hiện. Hội đồng đã mời PGS.TS. Nguyễn Việt Kỳ và TS. Huỳnh Chức tham gia phản biện cùng với sự tham dự của các Sở, ngành có liên quan.

Trên địa bàn tỉnh đã thống kê được trên 119.800 giếng khoan khai thác nước dưới đất với tổng lưu lượng khai thác cho sinh hoạt và sản xuất là 110.248 m3/ngày. Việc phát triển các khu công nghiệp dẫn đến nhu cầu khai thác nước dưới đất với quy mô rất lớn, các dự án khai thác lớn đã và đang triển khai: Vùng Gò Dầu (trữ lượng 3000 m3/ngày), khu công nghiệp Linh Trung 3 – Trảng Bàng (trữ lượng 15000 m3/ngày), vùng Mộc Bài – Bến Cầu (trữ lượng 30000 m3/ngày), vùng Xa Mát – Tân Biên (trữ lượng 11000 m3/ngày). Lượng khai thác nước dưới đất ngày càng lớn sẽ dẫn đến các  nguy cơ suy thoái nguồn nước dưới đất và thay đổi môi trường.  

Đề tài được triển khai từ tháng 01/2011 đến tháng 01/2013 với mục tiêu thiết lập quy luật động thái tự nhiên chung của các tầng chứa nước chính, thành lập các dự báo về động thái nước dưới đất phục vụ công tác quản lý và bảo vệ bền vững tài nguyên nước dưới đất.

Kết quả nghiên cứu của giai đoạn 2011-2013: xây dựng được 06 công trình quan trắc động thái nước dưới đất của tỉnh và tiến hành quan trắc các tầng chứa nước tại huyện Tân Châu và huyện Bến Cầu; lấy được 44 mẫu nước các loại để phân tích thành phần hóa học; xây dựng được quy trình quan trắc động thái nước dưới đất, đề xuất các tiêu chí để ưu tiên lựa chọn thi công các lỗ khoan quan trắc và 03 phương án thi công (với nội dung và khối lượng công việc) thực hiện trong giai đoạn tiếp theo; xác định được xu hướng biến đổi mực nước theo thời gian của các tầng chứa nước vùng Tân Châu và Bến Cầu, mối quan hệ trực tiếp giữa mực nước dưới đất và lượng mưa cung cấp, quy luật dao động mực nước dưới đất trong năm và trong nhiều năm gần đây.

Với những kết quả đã đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu đánh giá xếp loại Khá. Sau khi hoàn chỉnh sản phẩm nghiên cứu theo góp ý của Hội đồng, Sở KH&CN trình UBND tỉnh công nhận kết quả và chuyển giao Sở TN&MT tổ chức ứng dụng trong công tác quản lý của ngành./.

 

Phòng QLKH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây