Xây dựng mô hình nông nghiệp phát triển kinh tế hộ nông thôn trong vùng đất sản xuất được quy hoạch tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 03/10/2013 22:20 114 0
Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình nông nghiệp phát triển kinh tế hộ nông thôn trong vùng đất sản xuất được quy hoạch tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh”

 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình nông nghiệp phát triển kinh tế hộ nông thôn trong vùng đất sản xuất được quy hoạch tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh” do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Dầu, Tây Ninh chủ trì thực hiện và ThS. Nguyễn Thị Kim Nhung, KS. Võ Văn Dũng đồng chủ nhiệm. Hội đồng đã mời PGS.TS Bùi Văn Miên và TS. Nguyễn Tăng Tôn tham gia phản biện cùng với sự tham dự của các thành viên đang công tác tại các Sở, ngành có liên quan.

Đề tài được triển khai từ tháng 6/2010 đến tháng 6/2012 với mục tiêu góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và hiệu quả, phát triển kinh tế hộ gia đình nông thôn thông qua các mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả kinh tế cao, chuyển hướng sản xuất  phù hợp để ổn định cuộc sống cho các hộ nông dân bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp  trong vùng quy hoạch trên địa bàn huyện.

Kết quả nghiên cứu đã giải quyết những vấn đề thiết thực hiện nay là xây dựng các mô hình sản xuất trong điều kiện đất bị thu hẹp, tạo điều kiện cho kinh tế nông hộ phát triển đó cũng là một nhiệm vụ cần thiết phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Nhóm thực hiện đã chọn ra 8 mô hình nông nghiệp được thiết kế, mỗi nhóm 30 hộ: trồng rau an toàn, đa dạng thâm canh (MH1); Vườn chuồng trại (MH2); Vườn Ao Chuồng (MH3); Vườn Chuồng (MH4); Chăn nuôi kết hợp (MH5); Thâm canh 3 vụ màu kết hợp chăn nuôi (MH6); Luân canh, Thâm canh 2 lúa- 1 màu (MH7); Chăn nuôi trồng nấm (MH8);

Qua các mô hình triển khai, nếu tính trên chỉ tiêu tăng thêm lợi nhuận, mô hình: (MH3) đạt hiệu quả cao nhất thu lợi nhuận tăng thêm 27,75 triệu đồng/năm; (MH8) đạt lợi nhuận tăng thêm 23,749 triệu đồng/năm; (MH1) đạt lợi nhuận tăng thêm 13,63 triệu/năm; (MH6) đạt lợi nhuận tăng thêm 15,5 triệu/năm; (MH7) đạt lợi nhuận tăng thêm 13,87 triệu/năm;

Nếu tính theo hiệu quả đồng vốn, các mô hình đều cho hiệu quả, những mô hình hiệu quả cao là (MH6) đạt tỉ số thu nhập/chi phí = 4,05; (MH7) đạt tỉ số thu nhập/chi phí = 3,99; đạt khá ở (MH8) với tỉ số thu nhập/chi phí = 2,02 và (MH3) đạt tỉ số thu nhập/chi phí = 2,09.

Các thành viên Hội đồng nhận xét: Báo cáo tổng kết của đề tài còn chưa đầy đủ và chưa nêu được cơ sở khoa học để chứng minh cho việc chọn Gò Dầu thực hiện nghiên cứu, chưa toát lên nỗi bức xúc của người dân khi đất sản xuất bị thu hẹp do quy hoạch, sản phẩm đề tài đạt được không có các tiêu chí, tiêu chuẩn, định lượng, thiếu giải pháp thực hiện để mở rộng cho các hộ còn lại. Với những kết quả đã đạt được và một số vấn đề tồn tại, Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu đánh giá xếp loại đề tài đạt Trung bình.

Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm thực hiện hoàn thiện lại báo cáo tổng kết đề tài theo các ý kiến đóng góp. Xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao trên quy mô, tổ chức hội thảo chuyển giao trên các mô hình kết hợp khép kín, gắn hỗ trợ sản xuất cho các hộ nông dân bị thu hồi đất với đào tạo nghề cho họ, hướng các hộ hình thành dần các tổ liên kết sản xuất phù hợp theo từng đối tượng đào tạo.


Phòng Quản lý Khoa học

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay1,995
  • Tháng hiện tại73,714
  • Tổng lượt truy cập1,882,615
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây