Nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu sản xuất mãng cầu ta an toàn ở tỉnh Tây Ninh theo hướng GAP”

Thứ tư - 17/04/2013 22:05 223 0
Ngày 17/4/2013, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu sản xuất mãng cầu ta an toàn ở tỉnh Tây Ninh theo hướng GAP” do Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả miền Đông Nam bộ thực hiện.

     Ngày 17/4/2013, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu sản xuất mãng cầu ta an toàn ở tỉnh Tây Ninh theo hướng GAP” do Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả miền Đông Nam bộ thực hiện. Hội đồng đã mời PGS.TS.Nguyễn Văn Kế và TS.Võ Thái Dân tham gia phản biện cùng với sự tham dự của các Sở, ngành có liên quan.

    An toàn đối với thực phẩm và rau quả là vấn đề đang được cộng đồng quan tâm hàng đầu hiện nay, với nhu cầu người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng, an toàn cho người trồng và môi trường thì tiêu chuẩn GAP được xem là “hộ chiếu” để trái cây có thể xuất ngoại và rất cần thiết để có thể đứng vững trên sân nhà. Mãng cầu ta là loại trái cây đang được trồng phổ biến và là một trong những đối tượng nông sản được xem là chủ lực ở Tây Ninh, nên việc sản xuất mãng cầu ta an toàn là một yêu cầu tất yếu. 

    Đề tài đã được triển khai từ tháng 12/2009 đến tháng 12/2012 với mục tiêu xây dựng và hoàn thiện qui trình kỹ thuật sản xuất mãng cầu ta theo tiêu chuẩn VietGAP và chứng nhận mô hình sản xuất mãng cầu ta theo tiêu chuẩn VietGap.

    Nhóm nghiên cứu đã tiến hành bố trí thí nghiệm thử hiệu lực của một số loại thuốc trong phòng trừ sâu bệnh hại chính: rệp sáp, bọ trĩ, ruồi đục trái, bọ cánh cứng hại bông, bệnh thán thư và bệnh thối gốc trên mãng cầu ta; kết quả đem lại hiệu quả phòng trừ tốt nhất góp phấn quan trọng trong hoàn thiện qui trình kỹ thuật canh tác mãng cầu ta; Xây dựng được mô hình sản xuất mãng cầu ta theo VietGap trên diện tích 5 ha (vượt so với diện tích dự kiến ban đầu đăng ký là 3 ha) tại xã Tân Hưng, huyện Tân Châu đã đạt được chứng nhận tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGap. Mô hình này là cơ sở để địa phương nhân rộng mô hình và tăng diện tích sản xuất.

    Với những kết quả đã đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu đánh giá xếp loại Khá

 

     P. QLKH

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,042
  • Tháng hiện tại72,761
  • Tổng lượt truy cập1,881,662
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây