Nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu tuyển chọn một số giống mía mới nhập nội có năng suất, chất lượng cao cho vùng đất thấp Tây Ninh”

Thứ năm - 30/05/2013 16:30 330 0
Ngày 30/5/2013, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu tuyển chọn một số giống mía mới nhập nội có năng suất, chất lượng cao cho vùng đất thấp Tây Ninh” do Tiến sỹ Cao Anh Đương - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mía đường (nay là Viện Nghiên cứu mía đường) thực hiện.

    Ngày 30/5/2013, Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu tuyển chọn một số giống mía mới nhập nội có năng suất, chất lượng cao cho vùng đất thấp Tây Ninh” do Tiến sỹ Cao Anh Đương -  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mía đường (nay là Viện Nghiên cứu mía đường) thực hiện. Hội đồng đã mời PGS.TS.Mai Thành Phụng và TS.Võ Thái Dân tham gia phản biện cùng với sự tham dự của các Sở, ngành có liên quan.

    Tây Ninh là tỉnh có địa hình khá bằng phẳng, rất thuận lợi cho phát triển toàn diện về nông nghiệp, đóng trên địa bàn tỉnh có 03 nhà máy đường có công suất thiết kế hơn 14.000 tấn/ngày. Trong những năm gần đây, cây mía vừa có những biểu hiện thoái hoá, cho năng suất và chất lượng thấp, khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện bất lợi của môi trường kém; vừa chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt với các loại cây trồng có giá trị khác nhất là cây cao su và cây mì nên diện tích trồng mía trên vùng đất cao ngày càng giảm mạnh, trong khi nhu cầu nguyên liệu chế biến của các nhà máy rất lớn. Để có thể phát huy được công suất thiết kế, nâng cao năng suất, chất lượng mía Tây Ninh việc cơ cấu giống mía hợp lý, chuyển đổi cơ cấu từ vùng đất cao sang vùng đất thấp là rất cần thiết, đòi hỏi phải được thực hiện thường xuyên và liên tục bằng con đường lai tạo và tuyển chọn giống mía nhập nội.

    Đề tài được triển khai từ tháng 01/2010 đến tháng 01/2013 với mục tiêu chọn ít nhất 01 giống mía có năng suất hơn giống đối chứng (K84-200) 10% (năng suất tối thểu 80 tấn/ha) và chữ đường phải đạt từ 11 CCS trở lên.

    Kết quả nghiên cứu: về khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất giống tại các huyện: Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành ở chu kỳ 2 vụ (vụ tơ và vụ gốc I). Nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn được các giống K88-92, KU00-1-58, K95-84, K93-219, K95-156 có năng suất cao so với giống đối chứng, vượt xa so với mục tiêu của đề tài đặt ra và vượt đối chứng > 10% (năng suất tối thiểu 80 tấn/ha) và chữ đường đều đạt từ 11 CCS trở lên, có khả năng chống chịu tốt, cũng như thích ứng với vùng đất thấp Tây Ninh; diện tích các giống mía triển vọng trên được nhân rộng sau khi kết thúc đề tài. Qua kết quả khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất nhận thấy mỗi loại giống được chọn đều có ưu – nhược điểm khác nhau nên tuỳ theo từng loại giống mà có biện pháp xử lý gốc và chăm sóc mía khác nhau.

    Với những kết quả đã đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu bỏ phiếu đánh giá xếp loại Khá.

 

Phòng Quản lý Khoa học

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,363
  • Tháng hiện tại57,860
  • Tổng lượt truy cập1,946,938
trả lời phản ánh, kiến nghị
trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
công khai minh bạch
CSDL Quốc Gia
Góp ý dự thảo
Biểu mẫu thống kê thông tin KH&CN
Các cuộc điều tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ
Đăng ký kết quả thực hiện nv kh&cn
SÀN GIAO DỊCH
csdl
Danh mục TTHC
tbt
Họp không giấy
hỏi đáp trực tuyến
giải búa liềm vàng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây